Thiết kế website thế nào để tăng trải nghiệm người dùng?

Thời gian đăng: Ngày 11 Tháng Mười Hai, năm 2021

Thiết kế website chuẩn SEO là từ khóa chúng ta quá quen thuộc, hầu như Công ty thiết kế web nào cũng đưa ra tiêu chí này, tuy nhiên để sử dụng website hiệu quả, thu hút khách truy cập thì website chuẩn SEO là chưa đủ, khi chuẩn bị thiết kế website, bạn nên chú ý tới trải nghiệm người dùng, khách truy cập có thuận tiện khi tìm kiếm thông tin hay không?, cấu trúc website đã khoa học hay chưa?, nội dung có bổ ích, đã cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng đang quan tâm hay không?,  ...Đó là những câu hỏi bạn nên đặt ra để thiết kế website thật sự hiệu quả, hướng tới khách hàng mục tiêu, tăng tính tương tác. Phần lớn chúng ta thiết kế website chỉ chú ý tới thẩm mỹ, chuẩn SEO nhưng lại bỏ qua phần quyết định, điều quạn trọng nhất đó chính là trải nghiệm người dùng. Bài viết sau đây Song Lê xin giới thiệu về khái niệm và danh sách tiêu chí để tăng trải nghiệm người dùng cho website của bạn

Trước hết chúng ta điểm nhanh về wesbite chuẩn SEO là gì?

I. Website như thế nào được gọi là chuẩn SEO?

Website chuẩn SEO là website đạt các tiêu chí SEO Onpage, dễ hiểu hơn là các thành phần trên website phải đạt các tiêu chí tối ưu SEO của các bộ máy tìm kiếm,như Google,.. Để thiết kế website chuẩn SEO ngoài kiến thức chuyên môn, người thiết kế cần có kiến thức về SEO để tối ưu các thành phần trên trang.
Về mặt kỹ thuật mà nói thì thiết kế wesbite chuẩn SEO là đạt các yếu tố, yêu cầu của bộ máy tìm kiếm, nó là phần tiêu chuẩn của bộ máy tìm kiếm đưa ra, một website phải đạt tiêu chí đấy mới đạt chuẩn.
Tuy nhiên đứng về phía người truy cập họ sẽ chẳng cần quan tâm, chẳng biết chuẩn SEO là gì, mà họ quan tâm website đó khi truy cập có dễ dàng hay không, nội dung đúng với cái họ đang tìm kiếm hay không?..Tôi sẽ không dài dòng nữa, sau đây là khái niệm và tiêu chí cho một website UX hay còn gọi là trải nghiệm người dùng?

II. Thiết kế wesbite trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng (còn được biết đến là UX) là một trong những thuật ngữ xu hướng của những năm gần đây. Một trải nghiệm người dùng không tốt sẽ ảnh hưởng cực lớn đến traffic và chuyển đổi của website. Trước khi đi vào chi tiết, với hai ví dụ dưới đây, đâu là trang web mà bạn muốn vào hơn?

website-trai-nghiem-nguoi-dung

So sánh hai trang web cùng cung cấp một dịch vụ
Chắc hẳn A là website bạn muốn ở lại lâu hơn. Rõ ràng, trang web trong phương án A không chỉ có giao diện thuận mắt hơn mà các tính năng cũng thực sự hỗ trợ người dùng. Đây cũng chính là một ví dụ về tầm quan trọng của “trải nghiệm người dùng” mà bạn sẽ tìm hiểu trong bài viết.

1. Trải nghiệm người dùng là gì?

Có thể hiểu, trải nghiệm người dùng là tất cả những trải nghiệm tổng thể mà bạn có khi tương tác với website.
Hãy nghĩ về một tương tác gần đây mà bạn cảm thấy đó là một ‘trải nghiệm người dùng tuyệt vời’. Đó có thể là một website cung cấp cho bạn những thông tin chính xác, với hình thức thể hiện phù hợp, vào đúng thời điểm bạn cần.
Trải nghiệm người dùng thường sẽ nhận được nhiều sự chú ý của chúng ta – khi nó tiêu cực hơn là tích cực. Chúng ta thường coi một giao diện người dùng đẹp là điều hiển nhiên và không quá để ý. Chúng ta chỉ sử dụng nó, tìm thứ mà chúng ta cần. Nhưng một trải nghiệm người dùng tồi tệ có xu hướng làm cho chúng ta chán nản, thất vọng, thiếu kiên nhẫn, thậm chí tức giận. Chúng ta sẽ nhớ đến trải nghiệm tiêu cực đó trong một thời gian dài. Có thể chúng ta còn lan truyền, còn kể với bạn bè, đồng nghiệp về điều này.
Chắc hẳn bạn không muốn website của mình chịu trường hợp như trên? Vậy thì hãy follow bài viết để biết làm thế nào để tạo một trải nghiệm tốt trên trang web nhé!

2. Danh sách tiêu chí trải nghiệm người dùng

a. Tốc độ load trang:

Bạn nghĩ trang web của mình đang có tốc độ tốt? Lần cuối cùng bạn kiểm tra là khi nào? 47% người dùng mong đợi truy cập vào một website chỉ load trong 2 giây. Và cho mỗi giây tiếp theo, số lần xem trang (pageview) sẽ giảm tới 11%, tỷ lệ chuyển đổi giảm 7%.
Google thường ưu tiên những trang web có tốc độ load cao hơn là web có tốc độ chậm. 

b. Sự điều hướng trên website:

Nếu bạn muốn người dùng dành thời gian trên website của bạn, trải nghiệm nó và dẫn đến bước mua hàng, bạn cần phải làm website dễ dàng có thể điều hướng. Dưới đây là các gợi ý bạn có thể tham khảo:
  • Thanh menu nên luôn luôn xuất hiện ở mọi page và luôn được neo trên đầu.

menu_website

Neo thanh menu trên website khi truy cập mọi page
  • Ngoài ra, một điều nghe có vẻ không quan trọng, nhưng mọi trang trên website nên dễ dàng truy cập trong vòng tối thiểu 3 clicks.
  • Có các Call-to-action (kêu gọi hành động) đơn giản.
  • Tất cả các link đều kiểm tra thường xuyên và đang hoạt động.
  • Logo và hình ảnh đồng bộ với các page có liên quan.
  • Mọi trang nên có tiện ích Lọc và Tìm kiếm giúp người dùng dễ truy cập.

c. Bảo mật website

Mọi người đều muốn biết thông tin của họ trên website là an toàn. Theo C.A Security Council, chỉ 3% người dùng muốn đưa thông tin thẻ credit card trên website không có icon khóa bảo mật. Để tránh điều này, hãy kiểm tra xem bạn đã có đầy đủ checklist dưới đây chưa:
  • Cài đặt HTTPS
  • Cài đặt bảo mật
  • Hiển thị chứng nhận bảo mật trên các trang mua bán/ thương mại
  • Chính sách bảo mật rõ ràng và dễ tìm kiếm.

d. Cập nhật website

Nếu bạn đã xây xong một website và cứ bỏ rơi nó, bạn đã thực sự tạo nên một trải nghiệm người dùng tồi tệ. Người dùng sẽ quay trở lại web của bạn nếu họ thích nó và nó luôn có đủ những thứ họ cần. Họ sẽ không quay lại web nếu website không thường xuyên cập nhật hay post nội dung mới. Vậy thì cần làm thế nào?
  • Hàng tuần cần xuất bản đều đặn ít nhất 1 bài viết
  • Hãy viết những nội dung dễ dàng điều hướng và thật sự tâm huyết
  • Thường xuyên cập nhật trên social media
  • Thúc đẩy những nội dung mới
  • Cập nhật sản phẩm, page, dịch vụ định kỳ
  • Cập nhật thiết kế hợp trend
  • Đo lường, phân tích kết quả từ những nội dung mới để có hướng tối ưu.

e. Thiết kế website

Một website nên làm tốt tiêu chí “có ích” trước tiêu chí “đẹp”, cho dù thuộc lĩnh vực nào. Một trang web dễ dàng sử dụng sẽ đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
tieu-chi-thiet-ke-web
Ví dụ về một website đơn giản, có ích và “hợp thời”
Có rất nhiều website phổ biến trên thế giới sử dụng phong cách thiết kế tối giản. Và đây là những mặt tốt khi sử dụng phong cách này: Giảm sự lộn xộn, nhầm lẫn, xâm phạm và tức giận. Các yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn hình dung ra phần nào về một website có thiết kế “chuẩn chỉnh”:
  • Đơn giản
  • Sử dụng font chữ dễ đọc
  • Chỉ có từ 1-2 màu chủ đạo
  • Không có tính năng “tự động phát”
  • Hình ảnh minh họa được đặt đúng chỗ.

f. Tối ưu trên thiết bị di động

Hiện nay, điện thoại di động là thiết bị phổ biến nhất của những người sử dụng Internet. Thống kê cho thấy, hơn 53% dân số trên thế giới sử dụng di động để vào web, lớn hơn 9% so với những người dùng desktop (Nguồn: Statcounter, tháng 12/2019). Do đó, một website nên:
  • Tập trung vào việc tối ưu điện thoại
  • Báo cáo hàng ngày về những đề xuất có thể thực hiện
  • Tốc độ load trang cao trên điện thoại
  • Các nút và link có thể click được
  • Dễ dàng điều hướng sang format cảm ứng (touchscreen)
  • Tất cả các cập nhật mới trên website và bài viết phải được kiểm tra trên điện thoại trước khi xuất bản.
Trên đây là bài viết phần 1 về những điều website nên làm giúp đem lại trải nghiệm người dùng tốt. Với những tiêu chí trên, hi vọng đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
Chúc bạn thành công!
Đánh giá bài viết:
4.8/5(41 đánh giá)

Dịch vụ chúng tôi có trên 5.500 khách hàng tin dùng, luôn phục vụ Quý khách hàng bằng sự tâm huyết với chất lượng sản phẩm tốt nhất, hướng tới tính hiệu quả sử dụng, tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Hãy gửi yêu cầu tư vấn để Song Lê được phục vụ bạn.

Liên hệ tư vấn

Các tin khác

Trang chủ Danh mục Gọi điện Chat Zalo Messenger