Bảng kế hoạch thiết kế website là việc làm không thể thiếu trong quy trình thiết kế bất kỳ một website nào, dù là website nhỏ hay website lớn. Có bảng kế hoạch chi tiết, đầy đủ sẽ giúp cho khách hàng và bên dịch vụ thiết kế theo sát và nắm được những công việc mình cần phải làm, đảm bảo tiến độ công việc. Cùng Song Lê tìm hiểu cách lập bảng kế hoạch thiết kế website qua bài viết này nhé!
Giới thiệu bản kế hoạch thiết kế website
1. Vai Trò Của Website
-
Cung cấp thông tin doanh nghiệp
Ở thời điểm mà Internet và các thiết bị di động như laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh phát triển như hiện nay, khách hàng có nhu cầu mua hàng đều có xu hướng tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ thông qua website. Hãy tưởng tượng, nếu khách hàng lên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, …) để tìm kiếm tên công ty của bạn mà không có trang web hiển thị hoặc trên danh thiếp bạn gửi mà không có trang web, họ sẽ đánh giá doanh nghiệp của bạn như thế nào?
Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn sở hữu một trang web riêng thì mọi thứ được xử lý rất dễ dàng. Khách hàng không những sẽ không còn băn khoăn về vấn đề trên mà ngược lại, họ sẽ có những đánh giá tích cực, rất có lợi cho việc kinh doanh và bán hàng của bạn về lâu dài. Đây là lúc bảng kế hoạch thiết kế website thể hiện sức mạnh của mình.
-
Tăng khả năng tiếp cận và tiếp cận khách hàng
Nếu bạn không có website, khách hàng chỉ có thể liên hệ mua sản phẩm, dịch vụ hoặc tương tác với doanh nghiệp của bạn trong giờ làm việc. Điều này có nghĩa là khả năng tiếp cận sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng sẽ bị hạn chế. Nhưng khi bạn có trang web của riêng mình, mọi thứ sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực. Doanh nghiệp sẽ mở rộng phạm vi tương tác, tăng khả năng tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi.
-
Quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ
Sở hữu một website được thiết kế chuyên nghiệp sẽ mang lại cho công việc kinh doanh của bạn những thuận lợi lớn. Website giúp các đơn vị kinh doanh trong mọi lĩnh vực như thời trang, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, trường học, dịch vụ, … cung cấp đầy đủ thông tin và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng gần xa một cách nhanh chóng, rộng rãi trên Internet. Website được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động marketing trực tuyến, quảng bá rộng rãi hình ảnh doanh nghiệp, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng giúp xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh trên thị trường.
-
Website hỗ trợ hoạt động kinh doanh và bán hàng hiệu quả
Nhà hàng, khách sạn, cửa hàng, … nằm trong ngõ hay các quận huyện ngoại thành là nơi mà ít khách hàng biết đến. Vì vậy, website là sự lựa chọn hoàn hảo nhất trong việc quảng bá thông tin, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng cho các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh không có vị trí địa lý thuận lợi.
2. Vì Sao Bạn Cần Phải Có Một Bảng Kế Hoạch Thiết Kế Website?
Bản kế hoạch thiết kế website
-
Xây dựng bảng kế hoạch thiết kế website – Yếu tố quan trọng để thành công
Cho dù bạn chọn công ty thiết kế nào để xây dựng một trang web và bạn chi bao nhiêu ngân sách cho trang web, sẽ tốt hơn nếu bạn có một bảng kế hoạch thiết kế website được chuẩn bị kỹ lưỡng. Bạn nên tự hỏi mình “Mục đích mà mình khi thiết kế website là gì?”
Mục đích có thể là:
-
Giới thiệu doanh nghiệp bao gồm lịch sử thành lập, lý lịch công ty, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thương hiệu do công ty cung cấp kèm theo nội dung và hình ảnh minh họa (website đóng vai trò như một tờ rơi quảng cáo trực tuyến).
-
Trưng bày sản phẩm và giới thiệu đến khách hàng (website đóng vai trò như một cuốn catalogue) giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm mà bạn cung cấp.
-
Bán hàng trực tuyến (website là gian hàng trực tuyến trên Internet), giúp người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm, đặt hàng, thanh toán, quản lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng. Hoặc thậm chí là liên kết với các dịch vụ giao nhận hàng hóa để phân phối sản phẩm.
-
Thương mại điện tử (website như một cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp của bạn), với quy mô này, ngoài khả năng bán hàng và chuyển tiếp như một website bán hàng trực tuyến, website còn có thể tự động hóa đa giai đoạn, quản lý hàng nhập, hàng tồn kho, quản lý khách hàng, …
Sau khi xác định mục đích của trang web, điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố sau:
-
Đối tượng mục tiêu của website là ai?
-
Họ muốn biết thông tin gì?
-
Nếu website không thực hiện chức năng bán hàng trực tuyến thì thông tin trên website có đủ thuyết phục khách hàng liên hệ với mình không?
Khi bạn đã trả lời tất cả các câu hỏi trên, hãy vẽ sơ đồ trang web của bạn bằng đồ thị, sau đó sử dụng biểu đồ này để chuẩn bị nội dung cho trang web của bạn. Có một kế hoạch phác thảo sẽ giúp bạn làm việc với các công ty thiết kế dễ dàng hơn.
-
Chuẩn bị logo, hình ảnh và các yếu tố xây dựng thương hiệu
Một trang web được lập trình và thiết kế tốt là điều vô cùng quan trọng để thành công trong môi trường mạng. Vì vậy, trước khi xây dựng một trang web, bạn cũng nên chuẩn bị một logo được thiết kế chuyên nghiệp và các hình ảnh trình bày kinh doanh được xử lý tốt. Những yếu tố này giúp xây dựng thương hiệu và tạo nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Giao diện website phải hài hòa với logo góp phần nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp.
-
Xây dựng nội dung trang web
Không có nghi ngờ rằng nội dung là phần quan trọng nhất của một trang web. Một nội dung được chuẩn bị tốt không chỉ truyền đạt đến khách hàng mà còn là một hệ thống giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra khách hàng tiềm năng.
Vì vậy, bạn không nên đưa vào trang web của mình những câu nói sáo rỗng mà hãy chuẩn bị nội dung thật cẩn thận. Không có gì bực bội hơn việc truy cập một trang web chỉ để xem những thông tin kém hữu ích. Nếu bạn không tự tin trong việc chuẩn bị nội dung và có đủ kinh phí, hãy nhờ các công ty viết bài quảng cáo chuyên nghiệp thực hiện việc này.
-
Xác định ngân sách của bạn
Sau khi đã định hình được nhu cầu, quy mô và ý tưởng, việc tiếp theo mà bạn cần quan tâm là lựa chọn đối tác phù hợp để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Ước tính ngân sách cho phép cân đối kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, trung hạn và dài hạn là điều cần quan tâm hàng đầu. Mục đích của việc này là hạn chế việc trả lại hàng kém chất lượng hoặc quá đắt mà không ảnh hưởng đến ngân sách kế hoạch kinh doanh của bạn.
Một điều khá quan trọng mà bạn cần nghĩ đến đó là tìm đối tác cho riêng mình với những kế hoạch mà bạn đã vạch ra. Do đó, hãy dành chút thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng và liệt kê ra những tiêu chí dành cho đối tác, giúp bạn có được sản phẩm như ý. Không chỉ vậy, việc tìm được một đối tác hợp tác uy tín, chuyên nghiệp để đồng hành lâu dài cũng sẽ giúp bạn tập trung hơn vào các chiến lược phát triển kinh doanh của mình.
-
Lập kế hoạch marketing, quảng bá cho trang web
Internet được ví như một nền kinh tế mới, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể áp dụng các quy tắc marketing. Tương tự như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, để tạo ra doanh số bán hàng, một trang web cũng cần được quảng cáo và tiếp thị đến những khách hàng tiềm năng.
3. Lập Bảng Kế Hoạch Thiết Kế Website
Lập bản kế hoạch thiết kế website
Có rất nhiều tài liệu hướng dẫn về cách xây dựng một trang web trên internet. Điều này làm cho các doanh nhân và chủ doanh nghiệp bối rối để hiểu rõ ràng làm thế nào để xây dựng một trang web kinh doanh thành công. Một trang web thành công thể hiện tầm cỡ và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp của một doanh nghiệp.
Thành công đó bao gồm thành công của các giải pháp bên trong, của quá trình phát triển, nuôi dưỡng và cập nhật website. Sự cân bằng giữa thành công bên ngoài trang web và nỗ lực của quá trình nội bộ khiến trang web của bạn được xếp hạng trong số các trang web được quan tâm nhất.
Để thiết kế và phát triển thành công một trang web, bạn nên xem xét 6 bước sau:
-
Lập Kế Hoạch Thiết Kế Website
Lập kế hoạch xây dựng trang web có nghĩa là bạn phải trả lời các câu hỏi sau:
- WHO? Đối tượng mục tiêu của trang web của bạn là ai? Nghiên cứu công chúng của bạn. Xem những gì họ thích? Ngồi xuống và viết các đối tượng trên giấy. Khi bạn đã có danh sách, hãy nghiên cứu sở thích, kỹ năng, giá trị và kiến thức của họ.
- WHAT? Mục đích của trang web của bạn là gì? Để giáo dục, để giải trí, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, để cung cấp thông tin hay thu thập thông tin người dùng? Khi lập kế hoạch phát triển trang web, hãy nhớ rằng mỗi trang phải có ít nhất một mục tiêu. Và những mục tiêu này phục vụ cho mục đích của trang web. Nếu bạn chưa quen với điều này, bạn nên tham khảo cách làm từ các trang web hàng đầu cùng ngành khác.
- WHEN? Khi nào bạn muốn bắt đầu? Lịch cập nhật website: hàng ngày, hàng tuần, hai lần một tháng hoặc hàng tháng.
- WHERE? Bạn sẽ đặt trang web của mình ở đâu? Tùy thuộc vào khả năng và yêu cầu của cá nhân mà chọn một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tốt nhất.
- Why? Tại sao bạn muốn có một trang web? Lưu trữ thông tin của bạn bè, gia đình hoặc tìm đối tác phục vụ cho sở thích của bạn hoặc như một hình ảnh của doanh nghiệp.
- HOW? Làm thế nào để tạo một trang web? Làm thế nào để lập kế hoạch nội dung của trang web? Hãy nhớ rằng nội dung trên trang web sẽ làm nên thành công hay thất bại của trang web.
Khi thiết kế một trang web, bạn nên giữ những nguyên tắc chung sau đây trong suy nghĩ:
- Trang web phải hữu ích
Trang web nên có một mục đích hay đúng hơn là mỗi trang phải có một mục đích.
- Website phải có tốc độ tải cực nhanh
Đồ họa trên trang web phải được thiết kế ở mức tối thiểu để đảm bảo tốc độ load được tối ưu.
- Sử dụng tiêu đề thông minh và mỗi trang phải có các liên kết hữu ích
- Sử dụng cùng một màu nền cho toàn bộ website (phổ biến nhất hiện nay là màu trắng)
- Sử dụng cùng một màu cho văn bản trên trang web của bạn (màu đen phổ biến)
- Sử dụng cùng một cỡ chữ và màu chữ cho các chủ đề khác nhau, thiết lập một số quy tắc cho trang web của bạn, luôn giữ cho nó đơn giản và tinh tế
Sử dụng các nguyên tắc trên cho mọi trang trên trang web của bạn.
- Liên kết: Mục đích thực sự của một trang web là tạo ra các trang có thể liên kết. Bao gồm các tệp, tài liệu, hình ảnh, phim hoặc âm thanh. Tạo liên kết bên ngoài và bên trong trang web của bạn.
- Hình ảnh: Chọn hình ảnh cẩn thận vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tải trang của bạn.
- Âm thanh: Nhiều chuyên gia khuyên không nên sử dụng âm thanh cho trang web của bạn. Nhưng như một xu hướng của thời đại cộng với các phương tiện truyền thông ngày nay thì không có lý do gì để nó không trở thành một phần của trang web của bạn.
- Logo, banner, chân trang, tiêu đề và button: Để có thể đồng bộ hóa giữa các yếu tố này, chúng cần phải giống nhau hoặc cùng một phong cách trên mọi trang trên website. Tiêu đề là dòng đầu tiên của bài viết, chân trang cần có một số thông tin quan trọng như:
+ URL trang web của bạn,Thông tin về bạn, trang web của bạn,Liên kết đến trang mà khách truy cập có thể liên hệ với bạn
+ Điều hướng: Thiết kế trang web có nghĩa là tạo ra các danh mục chính của trang web, các danh mục chính này cần giúp người truy cập dễ dàng hình dung về số lượng chủ đề mà trang web bao trùm. Luôn có chức năng cho phép khách quay trở lại đầu trang, cho phép khách nhanh chóng thay đổi chủ đề, khu vực của trang web cần hiển thị rõ ràng …
+ Phản hồi: Số lượng phản hồi nói lên sự quan tâm của khách truy cập vào trang web của bạn. Cung cấp cho khách truy cập của bạn các tính năng cho phép họ viết nhận xét và phản hồi về thông tin họ quan tâm. Tối thiểu, trang web phải có địa chỉ email của bạn để khách truy cập có thể cung cấp cho bạn các đề xuất, nhận xét và ý kiến. Cần đảm bảo rằng các thông tin này xuất hiện trên mỗi trang.
Để tạo các trang HTML, bạn cần chọn một công cụ thiết kế web cho phép bạn tạo các mẫu HTML. Đầu ra của bước này sẽ tạo một tài liệu HTML cho các trang trên trang web của bạn, bao gồm:
- Thống nhất: Để thống nhất giao diện các trang, bạn cần thiết kế bố cục các trang của mình.
Kiểm tra lần 2 đối với tất cả:
Kiểm tra xem nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đang lưu trữ trang web của bạn đang chạy hệ điều hành nào? Và các tệp hỗ trợ của họ là gì …
Nhấp vào trang chủ và các liên kết bên trong nó. Đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt
Kiểm tra chính tả trên trang web của bạn bằng các công cụ như trình kiểm tra chính tả.
Tạo và lưu một bản sao lưu
Khắc phục: Sau khi sửa lỗi, tất cả chúng có thể được lưu trên ổ cứng.
Để tải một trang web lên nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, bạn sẽ cần một ứng dụng khách FTP, một vị trí tải xuống, tên người dùng và mật khẩu. FTP là viết tắt của File Transfer Protocol – một giao thức truyền và nhận tệp đơn giản.
- Xác định thông tin của dịch vụ lưu trữ website,
- Chuẩn bị trang web của bạn để tải lên
- Tải lên: chuyển tất cả trang web của bạn sang FTP
Kiểm tra trang web của bạn có nghĩa là kiểm tra tất cả các trang HTML, thời gian tải, khả năng tương thích của các trình duyệt khác nhau đối với trang web của bạn, các liên kết sai và chính tả.
Tại sao việc kiểm tra mã HTML lại quan trọng như vậy? Kiểm tra các thẻ HTML giúp bạn phát hiện ra các lỗi từ các trang HTML đã viết của mình.
Thời gian tải: Do lượng khách đến từ nhiều nơi nên tốc độ internet tại các địa điểm này sẽ khác nhau. Vì vậy các trang web đòi hỏi phải tải càng nhanh càng tốt. Nên tránh nguồn cấp dữ liệu đa phương tiện vì nó mất nhiều thời gian hơn để tải.
Giảm thời gian tải xuống: Giảm thời gian tải xuống là cách giúp trang web của bạn được tối ưu hóa nhất. Loại bỏ đồ họa không cần thiết.
Thu thập những đánh giá của khách hàng về website của bạn.
Cập nhật các bài viết mới và đảm bảo rằng tất cả đã được sao lưu.
Tiếp thị và quảng bá trang web là việc cần làm để đảm bảo rằng bạn tăng doanh thu từ khách hàng của mình từ internet. Cách phổ biến nhất để tiếp thị và quảng bá trang web hiện nay là SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Thỉnh thoảng, hàng triệu người sử dụng Internet để tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ họ muốn. Nếu website của bạn được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm thì đó chính là cách quảng bá website hiệu quả nhất. Nếu khách hàng không tìm thấy trang web của bạn trên 20 kết quả đầu tiên của công cụ tìm kiếm thì cơ hội đó sẽ dành cho đối thủ của bạn.
Bạn đang có nhu cầu tìm công ty thiết kế website chuyên nghiệp và muốn kinh doanh phát triển mạnh mẽ thông qua môi trường Internet? Đừng ngần ngại liên hệ với Song Lê để được tư vấn tốt nhất theo hotline: 0946 28 2727, Zalo 0368886381