Bán hàng online đang là xu thế của thời đại. Với những tiện lợi và nguồn lợi nhuận khủng mà nó mang lại, ngày càng thu hút nhiều người tham gia kinh doanh online. Việc đầu tiên phải làm là tìm hiểu các bước cần chuẩn bị để bán hàng online.
Trong bài viết này, Song Lê sẽ tổng các bước cần chuẩn bị để bán hàng online cho người mới gửi đến độc giả quan tâm.
Kinh doanh online là gì?
Khái niệm bán hàng online?
Bán hàng online có thể hiểu là loại hình dịch vụ, bán hàng các sản phẩm diễn ra trọng điểm trên Internet mà cả người mua và người bán đều dùng các thiết bị di động như máy tính, điện thoại và được liên kết với nhau thông qua internet. Với kinh doanh online, người mua có thể không cần phải đến trực tiếp cửa hàng mà vẫn có thể xem và sở hữu hàng hóa, trái lại, người bán có thể không cần mặt bằng shop mà vẫn có thể tiếp xúc, trao đổi nội dung, sản phẩm với người mua.
Kinh doanh online đã biến mình thành xu hướng bán hàng nổi bật và được nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp chọn lựa để phát triển, truyền bá hàng hóa trong những năm mới đây. Thậm chí, các đơn vị bán lẻ, kinh doanh online, cá nhân khởi nghiệp cũng tiếp tục bằng bán hàng online do có ưu điểm dễ thực hiện, không tốn quá nhiều vốn ban đầu và có thể thực hiện ở mọi quy mô (lớn, nhỏ, trung bình) như mong muốn.
Các bước cần chuẩn bị để bán hàng online
Đi kèm với sự tăng trưởng của bán hàng online, các dịch vụ đi kèm cũng đều được nhiều đơn vị phát triển như dịch vụ ship hàng, vận chuyển, các công cụ giúp đỡ và hỗ trợ quản lí và kinh doanh online, dịch vụ thiết kế website bán hàng…
Các kênh kinh doanh online phổ biến thường gặp
kinh doanh online có thể diến ra trên nhiều kênh không giống nhau, ví dụ như:
1. Bán hàng trên website:
Đây là hình thức sale khá phổ biến và mang lại được số lượng đơn hàng lớn không ngờ. Với bộ máy, quy trình được cài đặt rõ ràng, việc sale thông qua site riêng của mình sẽ tạo ra được lợi nhuận rất cao và hoạt động về lâu dài sẽ tạo ra được thương hiệu trên thị trường có thể nói thiết kế web sale để kinh doanh chính là kênh hàng đầu trong việc bán hàng vào thời điểm hiện tại.
Kinh doanh online có thể diễn ra trên nhiều kênh online..
2. Sale trên Facebook, fanpage:
sale trên Facebook hoặc fanpage cá nhân cũng là một hình thức bán hàng online cực kì hiệu quả, thậm chí có thể đánh giá là ngang ngửa với bán hàng trên website và có thể thu được lượng đơn hàng tương đương (thậm chí nhiều hơn)
3. Bán hàng trên blog
Kênh này ít phổ biến hơn và hạn chế lĩnh vực, hàng hóa hơn, tuy nhiên cũng là một kênh được nhiều người dùng để bán hàng như các blogger, chuyên gia phê bình, phân tích, nhà văn… liên kết với nội dung blog như bộ máy nội dung bán chính hãng quả, họ cũng thu hút được lượng lớn khách truy cập là các bạn đọc, các followers hay theo dõi trang blog của mình.
4. Các trang web thương mại điện tử tổng hợp, trang rao vặt
Các kênh này có thể coi là trung tâm kinh doanh online kết nối các shop, shop online với người mua hàng. một vài trang bán hàng online tổng hợp nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay có thể nói đến Lazada, Shopee, Lotte, Adayroi….Các chủ cửa hàng kinh doanh online chỉ việc đăng kí gian hàng và đăng hàng hóa, sau đấy chờ người mua hàng lựa chọn và gửi yêu cầu mua hàng hóa. Hình thức này khá tiện lợi cho nhiều chủ shop do không hẳn phải xây dựng một trang website riêng cho mình mà bạn vẫn có thể tiếp xúc với số lượng lớn người mua hàng từ nhiều địa điểm không giống nhau.
5. Bán hàng online trên mạng xã hội instagram
Mạng xã hội instagram được xem là hệ thống ứng dụng kinh doanh online cực kì hiệu quả, Đáng chú ý đối với các mặt hàng thời trang, phụ kiện… và gần đây là các mặt hàng liên quan đến thực phẩm, ẩm thực.
Các bước cần tiến hành chuẩn bị trước khi thực hiện bán hàng online
1. Kiến thức thị trường để kinh doanh online như thế nào?
Để kinh doanh thì những kiến thức về thị trường là điều căn bản nhất mà bạn phải có. Nguyên tắc thị trường công việc ra sao, những luật chơi trên môi trường internet hay đơn giản là bạn phải biết được khách hàng của bạn là ai, bạn có bao nhiêu đối thủ và chính bạn đang có gì để có thể cạnh tranh lại.
-
Người mua hàng là ai: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, vị trí địa lý. Bạn cũng cần quan tâm phân biệt giữa người sử dụng và người mua để chọn lựa đúng đối tượng người mua hàng của mình.
-
Đối thủ là ai: Bạn có bao nhiêu đối thủ, họ có Ưu và nhược điểm gì. cần chú ý đến đối thủ hiện tại và cả đối thủ trong tương lai.
-
Bạn là ai: hàng hóa, dịch vụ của bạn có gì khác biệt. nguồn lực tài chính và nhân lực của bạn như thế nào?
2. Các công cụ để bán hàng online như thế nào?
Đương nhiên, mong muốn kinh doanh online ra sao , bạn phải biết những công cụ để kinh doanh online. Bởi hàng hóa của bạn không phải được trưng bày trong một cửa hiệu trên một con phố nữa, bạn cũng không thể treo banner, áp phích hay tờ rơi để khách hàng biết tới bạn bởi khách hàng của bạn bây giờ đang ở trên internet và họ cũng tìm kiếm hàng hóa trên internet.
Tìm hiểu cách bán hàng online như thế nào
Vậy các công cụ bán hàng online bạn cần là gì?
-
Site: Nền tảng của thương mại và điện tử, thay cho một shop truyền thống để trưng bày hàng hóa và thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán.
-
SEO: Tối ưu để đưa website của bạn vào top 10 kết quả trước tiên trên các công cụ tìm kiếm khi người mua hàng tìm kiếm các keyword xoay quanh đến hàng hóa của bạn. Có như vậy bạn mới có khả năng khách hàng ghé thăm và mua hàng bởi người mua hàng không có thời gian để đi kiếm bạn ở “phương trời xa xôi” nào đấy.
-
Mạng xã hội: giới thiệu và sale qua các mạng xã hội phổ biến vào thời điểm hiện tại Facebook, YouTube, Google+, …
-
Email: lấy data người mua hàng mục tiêu và gửi mail giới thiệu hàng hóa
-
Blog, diễn đàn: chia sẻ, thu hút đối tượng và sale.
-
Các hình thức quảng cáo: Google Adwords, AdSense, Display Network, … tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời gian nhanh chóng hơn.
3. Nguồn lực triển khai để bán hàng online như thế nào?
-
Tài chính: kinh doanh thì nên có tiền, nguồn tiền của bạn đến tại đâu, khoản chi cho nguồn tiền là gồm bao nhiêu. Hãy chuẩn bị sẵn sàng, đừng để hiện trạng “dư niềm tin và thiếu ngân sách” nhé, đó cũng là con đường đưa bạn đến “nơi yên nghỉ của thương hiệu” đấy.
-
Nhân công: kinh doanh online như thế nào không phải dễ dàng để bạn chỉ ngồi trước máy tính, đưa sản phẩm lên internet là kiếm được thêm tiền. Có rất nhiều thứ phải làm, bạn sẽ tự tay thiết kế hoặc cần người trợ giúp. Dù là thế nào hãy chuẩn bị đội ngũ chuẩn bị và sẵn sàng.
4. Chiến lược bán hàng online như thế nào?
Làm bất cứ việc gì cũng cần có chiến lược nhất định. Bạn có gì, bạn mong muốn đạt được điều gì, trong thời gian bao lâu, và bạn phải làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Hãy viết thành một chiến lược cụ thể, có như vậy bạn mới nhận biết con đường mà mình đang đi.
Trên đây chính là một vài điều căn bản MOA muốn chia sẻ cùng bạn trong loạt kiến thức khi kinh doanh online ra sao cho người mới tiếp tục. bất kể làm bất cứ điều gì bạn cũng cần phải xây dựng một nền tảng vững chắc. Khi cái “móng” của bạn đã vững, bạn có thể dễ dàng xây dựng những thứ cao hơn.
Sai lầm khi kinh doanh online
1. Cứ có website là có khách hàng.
Một quan niệm sai lầm của những người mới tham gia và bán hàng online trên mạng chính là cứ xây dựng lên site là có khách mua hàng. khi bạn phát hiện ra Trực tuyến chính là con đường giúp bạn bán hàng tuyệt vời nhất thì có rất nhiều cá nhân và công ty khác cũng đã làm điều đó trước bạn. Không phải tự nhiên mà bạn cạnh tranh lại được với họ. Không phải tự nhiên mà hoàn thiện được như họ, xây dựng 1 website để vì người dùng đòi hỏi cần thời gian lâu dài và tốn nhiều công sức.
Site cần: chuẩn seo, chuẩn hình ảnh, chuẩn sản phẩm và vô vàn các yếu tố khác.
2. Vẫn chưa có dấu ấn nhãn hiệu.
Đó chính là không có Logo, phần đông người chủ quan nhận định rằng cá nhân nhỏ lẻ thì cần gì đến Logo thương hiệu Điều này hoàn toàn sai lầm vì cá nhân bạn hoàn toàn có thể thành công ty lớn. Không cần cầu kỳ, và cũng không cần sợ về chuyện thuê những thiết kế riêng tốn tiền bạc vào thời điểm hiện tại có rất nhiều các trang Trực tuyến cho tạo logo đã có sẵn bạn có thể tạo tuỳ ý theo sở thích của mình, cũng như thuê thiết kế logo giá tốt
Chú ý: Khi khách hàng vào site, điều họ làm nhớ đến trước tiên là logo. Họ sẽ mau chóng quên ngay site của bạn nếu thậm chí đến logo – nét riêng nhất của shop – cũng vẫn chưa có trên site.
3. Vẫn chưa có thông tin liên hệ.
Đây quả là một thiếu sót lớn, hoặc thông tin liên hệ sơ sài thì mất người mua hàng là điều đương nhiên. Từ trang giới thiệu và liên hệ bạn cần phải được chăm chút.
Các trang Giới thiệu hay liên lạc vào thời điểm hiện tại thường phạm phải lỗi:
– không có nội dung thú vị hay chi tiết: Đừng tạo ra những trang Giới thiệu kinh doanh online vô hồn và trống trơn. ít ra bạn phải nói ra được 4 ý quan trọng nhất: quán của bạn là gì? Phương châm bán hàng của cửa hàng là gì? Bạn đang bán gì? sản phẩm được sản xuất như thế nào?
– không có nội dung địa chỉ cụ thể: Bạn có biết, đa số người Việt Nam khi mua online cảm nhận thấy tin tưởng nếu trên website đấy có địa chỉ cửa hàng hoặc địa điểm bán cụ thể. Hãy thử làm ra những trang Giới thiệu hoặc liên lạc đầy đủ địa chỉ và tuyệt hơn là bản đồ đường đi. Ngang như bạn đang chỉ đường cho người mua hàng vào website của bạn.
4. Không có quy trình cho SEO
Năm 2015 kinh doanh online mà không seo thì tức là bạn đang không theo kịp xu thế. seo không dễ dàng, quá trình hoc SEO rất gian nan và cần người thực hành chăm chỉ. Mới bước vào kinh doanh đọc qua lý thuyết rất nhiều người nghĩ seo rất đơn giản. Không giống như ads trả tiền ăn ngay như: kênh Facebook Ad và Adword là có khách hàng ngay tuy nhiên nó sẽ ngừng khi mà bạn không trả tiền cho nó, Còn SEO sẽ lâu dài, và tăng traffic cho website của bạn sau này.
5. Không tạo liên kết kênh mạng xã hội.
Khi đọc được bài đăng này cũng như những sẻ chia khác tức là bạn đang biết thông qua mạng xã hội. Việc marketing qua kênh social tạo liên kết là cực kì quan trọng. con người đều nhận ra tầm quan trọng của các nhận xét, comment từ mạng xã hội. phần lớn các chủ công ty quên mất chuyện đánh giá từ kênh mạng xã hội hoặc không biết cách thể hiện.
Lưu ý: Nên tạo liên kết website của mình với kênh social, cũng giống như tạo cộng đồng mãnh liệt của bạn.
6. Chưa tạo kết nối truyền thông .
Làm ra các kênh kết nối, kinh doanh online mà không có các kênh truyền thông thì bạn có thể không bao giờ vượt trội về doanh số.Với mỗi kênh marketing, bạn luôn cần đầu tư về tiền bạc và công sức để khai thác triệt để đạt kết quả tốt của nó. bạn cần đưa rõ ra chiến lược với mỗi kênh marketing. Bạn phải lên kế hoạch về nội dung, cách làm, ngân sách, thời gian cho từng kênh marketing sẽ khai thác. Tôi tin rằng hiệu quả ngay ở trước mắt bạn.
7. Chưa xử lý câu hỏi của người mua hàng.
Thường thường, khi khởi nghiệp, các chủ doanh nghiệp thường cố ôm đồm và cố gắng xử lý nhiều vấn đề cùng lúc. Họ cho rằng, điều đấy hiệu quả, rút ngắn thời gian và tiết kiệm khoản chi.
Thực tế lại trái lại, bạn không thể tập trung làm tốt nhất một vấn đề trong một lúc. Bạn cố gắng làm nhiều tuy nhiên lại không đạt được đạt kết quả tốt cao nhất. Việc tập trung quá nhiều thứ như con dao hai lưỡi, bạn có thể được toàn bộ hoặc mất tất cả.
Với những chia sẽ trên hi vọng sẽ giúp ích bạn cho việc kinh doanh online của mình.
Chúc bạn thành công!