“Chi phí cho Google AdWords là bao nhiêu?”
Đó là một câu hỏi hợp lý, và rất thường được nghe thấy, đặc biệt là từ những người mới sử dụng quảng cáo tìm kiếm trả tiền. Sau khi tất cả, những người mới sẽ được dự kiến sẽ chi ra bao nhiêu để quảng cáo trên Google, và liệu họ thậm chí có thể đủ khả năng đó!
Thật không may, không có dễ dàng, không có câu trả lời hoàn hảo . Câu trả lời phổ biến nhất là, “Tùy thuộc vào…v.v”
Chi phí AdWords phụ thuộc vào nhiều biến số. Trong bài này, tôi sẽ giải thích làm thế nào các biến này sẽ tác động đến chi tiêu quảng cáo của bạn, và làm sáng tỏ các khái niệm bạn sẽ cần phải hiểu để thiết lập một ngân sách thực tế cho các chiến dịch quảng cáo của bạn.
Dưới đây là những gì bạn sẽ tìm hiểu chi tiết hơn trong hướng dẫn này:
Google AdWords được dựa trên một hệ thống đấu giá mà phần thưởng doanh nghiệp có các chiến dịch quảng cáo chất lượng cao với chi phí thấp hơn và vị trí quảng cáo tốt hơn.
Bạn có thể thực hiện kiểm soát chặt chẽ hơn như thế nào ngân sách AdWords của bạn được dành sử dụng chiến thuật như lập kế hoạch quảng cáo, geotargeting, và nhắm mục tiêu thiết bị.
Chi phí trung bình cho mỗi cú nhấp chuột trong Google AdWords là từ $ 1 đến $ 2 trên mạng tìm kiếm. CPC trung bình trên Mạng Hiển thị là dưới $ 1.
Các từ khóa đắt nhất trong quảng cáo AdWords và Bing có giá $ 50 hoặc nhiều hơn cho mỗi nhấp chuột. Đây là những thường từ khóa cạnh tranh cao trong ngành công nghiệp có giá trị vòng đời khách hàng cao, như pháp luật và bảo hiểm.
Các nhà bán lẻ khổng lồ có thể chi tiêu lên đến $ 50 triệu mỗi năm tìm kiếm trả tiền trong AdWords.
Các doanh nghiệp nhỏ trung bình sử dụng AdWords dành giữa $ 9,000 và $ 10,000 mỗi tháng trên Google của họ trả các chiến dịch tìm kiếm. Đó là $ 100,000 $ 120,000 cho mỗi năm.
Bây giờ, chúng ta hãy xem xét những điểm về chi phí AdWords chặt chẽ hơn.
Vậy Google Adword hoạt động thế nào?
Trước khi chúng ta đi sâu vào những con số và bắt đầu nói chuyện chi phí, điều quan trọng là bạn biết làm thế nào nền tảng AdWords thực sự hoạt động.
Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về AdWords là bất cứ ai chi tiêu nhiều tiền vào quảng cáo sẽ có ảnh hưởng lớn nhất. Trong khi một ngân sách quảng cáo lớn hơn chưa chắc đã có tác động lớn hơn, AdWords thực sự là một sân chơi bình đẳng hơn so với nhiều nhà quảng cáo mới nhận ra.
Chức năng Google AdWords tại về cơ bản cũng giống như một cuộc đấu giá. Chúng ta hãy xem làm thế nào quá trình này hoạt động.
Đấu giá quảng cáo
Các đấu giá quảng cáo bắt đầu khi người dùng nhập truy vấn tìm kiếm, sau đó Google sẽ xác định liệu các truy vấn có chứa các từ khóa mà nhà quảng cáo hiện đang đấu thầu.
Nếu các nhà quảng cáo đã đặt giá thầu trên một số từ khóa nằm trong truy vấn tìm kiếm của người dùng, các phiên đấu giá quảng cáo sẽ được bắt đầu. Mục đích của cuộc đấu giá là để xác định Xếp hạng Quảng cáo, hoặc vị trí quảng cáo. Việc bán đấu giá xác định thu nhận và vị trí của quảng cáo theo công thức Xếp hạng Quảng cáo dựa trên hai yếu tố chính - giá thầu tối đa Max CPC và Điểm chất lượng Quality Score.
Lưu ý: Tôi sẽ không đi vào chi tiết cụ thể về công thức Điểm Chất lượng trong bài này, nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách Google xác định Điểm Chất lượng của quảng cáo của bạn, tôi sẽ viết nhiều về đề tài này.
Một khi Điểm Chất lượng và Xếp hạng Quảng cáo đã được tính toán, Google sử dụng dữ liệu này để xác định bạn sẽ trả bao nhiêu mỗi khi có ai đó nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Công thức này như sau:
Chú ý: bạn có thể phải trả ít hơn hoặc đạt được vị trí tốt hơn do Điểm Chất lượng của họ tốt hơn?
Có rất nhiều biến sô mà không được đề cập ở đây, chẳng hạn như thay thế các phương pháp đấu thầu và các định dạng quảng cáo.
Bây giờ chúng ta đã tìm hiểu qua các nguyên tắc cơ bản, chúng ta hãy đi sâu vào các con số.
Quảng cáo Google Adword tiêu tốn như thế nào?
Một kịch bản phổ biến mà nhiều người mới chạy quảng cáo tìm kiếm trả tiền có thể tự thấy đó là là khi ngân sách quảng cáo của họ được tiêu tốn một cách nhanh chóng hơn so với những gì họ dự đoán.
Điều này có thể là một cú sốc đối với bạn. Các nhà quảng cáo có thể giả định ngân sách quảng cáo của họ sẽ kéo dài trong một tháng, chỉ để khám phá ra rằng họ tiêu tốn hết ngân sách của họ trong một vài ngày. Điều này có thể dẫn đến nhiều quan niệm sai lầm về tìm kiếm trả tiền, đó là nó rất tốn kém. Tuy nhiên, đôi khi điều này chỉ là hậu quả của việc bạn chưa thực sự hiểu sâu về quảng cáo google adword, bản thân tôi đã gặp nhiều khách hàng khi tôi đề xuất quảng cáo Google, họ đều nói ngày rằng ”đắt lắm” nhưng thực tế tôi dùng cả quảng cáo Google và quảng cáo Facebook thì thấy ngang nhau, thậm chí đôi khi quảng cáo Facebook còn đắt hơn cả quảng cáo Google.
Khái niệm cơ bản về ngân sách quảng cáo PPC
Bạn có thể suy nghĩ về ngân sách quảng cáo cũng giống như nhưng khoản ngân sách khác của bạn, bao gồm một ngân sách dự trù và một khoản ngân sách sai lệch cho phép cho các sai xót.
Đối với quảng cáo Google, nó cho phép bạn đặt ngân sách cho mỗi một chiến dịch riêng biệt trong cùng một tài khoản quảng cáo. Mỗi một chiến dịch nên có ngân sách hàng ngày cho nó, và bạn nên ưu tiên ngân sách quảng cáo cho những chiến dịch đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho bạn. Ví dụ: bạn nên ưu tiên ngân sách cho chiến dịch bán sản phẩm bán chạy hơn là chiến dịch quảng bá nội dung của bạn. Việc phân bổ ngân sách quảng cáo phù hợp sẽ giúp cho bạn tối đa hóa lợi nhuận từ một nguồn lực quảng cáo nhất định.
Ngoài ra Google Adword cũng cung cấp cho bạn rất nhiều phương thức đấu thầu để bạn có thể sử dụng ngân sách quảng cáo của bạn một cách hiệu quả nhất, dưới đây mình xin giới thiệu một số hình thức như sau, với giả sử rẳng bạn đó có một ngân sách dự kiến hàng ngày cho chiến dịch của mình:
Hãy BID cao hơn cho những từ khóa đắt giá hơn:
Chắc hẳn trong một nhóm quảng cáo nằm trong chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ bao gồm rất nhiều từ khóa, trong đó có những từ khóa chủ lực và những từ khóa xung quanh nó để tối đa traffict về website của bạn. Tuy nhiên không phải lúc nào từ khóa nào có vị trí quảng cáo cao hoặc đem lại nhiều traffict sẽ tốt. Bạn cần xem xét một cách cẩn thận và tính toán lợi nhuận tối đa xem từ khóa nào đem lại lợi nhuận cao nhât thì bạn hãy bid giá cao nhất cho từ khóa đó và theo thứ tự giảm giần.
Hãy xem xét từ khóa của bạn chạy vào khoảng thời gian nào là hiệu quả nhất:
Rõ ràng là với những cá nhân hay công ty mà ngân sách quảng cáo không phải quá thoải mái, với daily budget ngân sách quảng cáo hàng ngày thì không phải quảng cáo dàn trải 24/24 đem lại hiệu quả nhất, sẽ có nhưng khung giờ mà theo thống kê chúng ta có thể thấy rằng sẽ đem lại lượng conversion lớn nhất. Ví dụ: nếu quảng cáo cho một cửa hàng bán hàng ăn trưa thì ko có lý gì chúng ta lại chạy quảng cáo sau giờ ăn trưa, hay giữa đêm cả. Mà dòn toàn bộ ngân sách của chúng ta tại thời điểm trước giờ ăn trưa thường thấy để chiếm lĩnh ưu thế trước các đối thủ khác vẫn là lựa chọn khôn ngoan hơn cả. Và dĩ nhiên, Google Ads cho phép chúng ta làm điều đó.
Bạn có thể vào theo đường dẫn, Campaign -> Setting -> Ad Schedule (hình)
Ưu tiên hơn với những vị trí địa lý có nhiều khách hàng tiềm năng hơn:
Trong một chiến dịch quảng cáo của bạn không nhất thiết chỉ giành cho khách hàng trong một khu vực địa lý, khi mà thương mại điện tử đa quốc gia hay vị trí địa lý, khách hàng của bạn có thể bất kỳ đâu. Tuy nhiên sẽ có nhưng vị trí là vị trí chủ lực mà bạn muốn nhắm tới, vì vậy hay ưu tiên giá bid cao hơn cho những vị trí này và bạn sẽ giành được lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh khi khách hàng nằm cùng khu vực đó tìm kiếm thông tin về sản phẩm.
Ưu tiên với thiết bị di động hơn:
Khi mà Smartphone đã trở nên ngày càng phổ biến, và tỉ lệ phần trăm khách hàng sử dụng điện thoại di động truy cập vào website của bạn ngày càng nhiều thì việc ưu tiên giá bid hơn đối với các thiết bị di động cũng giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo, nhắm đúng hành vi khách hàng cũng như lấy lợi thế cạnh tranh trước đối thủ của mình.
Như vậy trong nội dung bài viết này, tôi đã giới thiệu sơ bộ cho các bạn về cách thức mà Google Ads hoạt động và cách thức tính chi phí cũng nhưng những công cụ mà Google Adwords cung cấp cho phép bạn quản lý và phân phối ngân sách quảng cáo hiệu quả nhất. Tất cả những gì bạn cần làm là gì? Hãy xác định thật rõ hình ảnh của khách hàng, hành vi của khách hàng. Qua đó tính toán và dự đoán ngân sách và kết quả quảng cáo một cách chính xác nhất có thể để đem lại hiệu quả kinh doanh của mình.
Chúc các bạn thành công!