Các bạn có thể chưa biết Google cung cấp miễn phí một công cụ giúp bạn có thể cập nhật thông tin nhanh nhất, mới nhất, đó chính là Google Alerts. Tuy chưa được nhiều người biết đến nhưng Google Alerts là một công cụ hữu ích cho những bạn muốn cập nhật xu hướng vừa nhanh, vừa đơn giản và vô cùng hiệu quả. Hãy khám phá ngay Google Alerts trong bài viết sau đây:
Google Alert là gì? Dịch vụ thông báo từ khóa nghiên cứu từ Google
I. Google Alert là gì?
1. Khái niệm
Google Alerts là một công cụ giúp người dùng có thể nhận được thông tin mới nhất từ các từ khoá đã được bạn cài đặt với các chủ đề từ đời sống xã hội đến khoa học, thể thao, chứng khoán,... Google cung cấp dịch vụ này một cách miễn phí được Google cung cấp nhằm mục đích giúp người dùng có thể đăng ký nhận Email về các thông tin nhanh nhất.
2. Lợi ích khi sử dụng Google Alert
-
Cập nhật, theo dõi các nội dung bạn quan tâm nhanh nhất.
-
Nắm bắt xu hướng chủ đề đang được nhiều người quan tâm.
-
Nghiên cứu và giám sát các thông tin từ đối thủ cạnh tranh.
-
Theo dõi ý tưởng viết bài một cách đơn giản, chính xác.
-
Hỗ trợ tìm kiếm khách hàng trên mạng internet.
-
Nhận được thông báo về các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhanh nhất mỗi ngày.
-
Cập nhật, theo dõi các nội dung bạn quan tâm nhanh nhất.
-
Theo dõi thông tin cá nhân và thương hiệu cá nhân.
-
Phát hiện spam trên trang web của mình một cách hiệu quả nhất.
-
Hỗ trợ tốt cho SEO để phát triển website, blog.
II. Thông tin quan trọng trên giao diện Google Alert bạn cần biết
Thông tin quan trọng
-
Search Query: Đây là nơi nhập từ khoá bạn muốn tìm kiếm để theo dõi.
-
Source: Chọn loại nội dung tìm kiếm ví dụ video, hình ảnh, tin tức, blog
-
How often: Lựa chọn mốc thời gian bạn muốn nhận thông báo, vài mỗi ngày hay ngay lập tức khi có kết quả mới nhất.
-
How many: Chọn số lượng kết quả gửi về Email của bạn, bạn có thể tùy chọn nhận kết quả tốt nhất hoặc toàn bộ kết quả liên quan đến từ khóa tìm kiếm.
-
Deliver to: Chọn email muốn nhận thông báo
III. Mẹo sử dụng Google Alert hiệu quả
1. Sử dụng dấu ngoặc kép cho đúng từ khóa cần nghiên cứu
Sử dụng dấu ngoặc kép sẽ khiến cho Google Alert hiểu chính xác về nội dung bạn muốn tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm từ khoá có 2 từ trở lên thì bạn phải lưu ý sử dụng ngoặc kép để Google Alert hiểu cụm từ bạn cần.
Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm build link thì khi Google Alert sẽ cho ra kết quả:
Tìm kiếm không có ngoặc kép
Khi bạn thêm dấu ngoặc kép thì Google sẽ cho ra kết quả chính xác hơn
Tìm kiếm có ngoặc kép
Kết luận: Để kết quả chính xác hơn cho từ khoá cần tìm thì các bạn nên để trong dấu ngoặc kép.
2. Thiết lập nhiều thông báo cùng lúc
Nếu bạn sử dụng Google Alerts để xây dựng link, hãy thiết lập nhiều hơn là một thông báo duy nhất. Hãy cân nhắc những từ khóa tra cứu sau:
-
Tên thương hiệu
-
Tên sản phẩm/dịch vụ
-
Từ khóa trọng tâm
-
Những cá tính có sự mật thiết với thương hiệu
Nếu bạn lo ngại việc các email thông báo sẽ làm quá tải hòm thư của bạn, hãy điều chỉnh các thiết lập để giảm tần suất hoặc lùi ngày thông báo. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc việc lập ra một tài khoản Gmail riêng chỉ để phục vụ mục đích nhận các thông báo email. Bạn cũng nên cân nhắc việc thiết lập các thông báo liên quan tới đối thủ.
Google Alert
Nhờ vậy, bạn có thể biết được một phần về kế hoạch xây dựng link trên website của họ, cũng như các chiến lược mà họ sử dụng để bạn có thể học hỏi từ nó. Cùng với đó, bạn có thể tìm thấy các trang mục tiêu tiềm năng mới không đề cập đến bạn. Nếu họ đề cập đến đối thủ cạnh tranh của bạn, thì có khả năng họ có liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên cố gắng tránh việc mắc phải các lỗi chính tả khi nhập từ khóa tra cứu. Dù thuật toán của Google đủ thông minh để tự động sửa những lỗi chính tả đó trong mục tra cứu, tuy nhiên vẫn có khả năng bạn sẽ vuột mất một vài kết quả giá trị vì lỗi sai chính tả đó.
IV. Hướng dẫn cách thiết lập Google Alert nhận thông báo từ khóa
Bạn có thể tạo nhiều Alert tùy thuộc vào nhu cầu, khi thành công bạn sẽ nhận được thông báo trong Mail đính kèm
1. Hướng dẫn nhanh
Truy cập Google Alerts > Nhập website vào ô tìm kiếm > Chọn More options > Chọn How often > Sources > Language > Region > How many > Deliver to > Create Alert.
2. Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Truy cập Google Alerts.
Truy cập vào Google Alerts
Bước 2: Nhập website bạn muốn được cập nhật thông báo mới vào ô tìm kiếm trong Google Alert.
Nhập website
Bước 3: Chọn More options để tùy chỉnh Alert theo nhu cầu sử dụng của bạn.
Chọn More Options
Bước 4: Cài đặt theo thứ tự How often > Sources > Language > Region > How many > Deliver to.
Thiết lập tùy chọn
Chọn tần suất, nguồn, ngôn ngữ,..
Bước 5: Nhấn Create Alert để hoàn thành thiết lập.
Nhấn Create Alert (Tạo thông báo)
V. Có nên sử dụng Google Alert để truy vấn từ khóa không?
Google Alerts mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng ngoài việc xây dựng link. Dĩ nhiên, nếu bạn đang trong một chiến dịch quản trị danh tiếng trực tuyến thì việc xây dựng link là vô cùng cần thiết. Nhiều người sử dụng Google Alerts để theo dõi mức độ truyền thông công chúng của đối thủ. Dù ngoài kia có rất nhiều công cụ xây dựng link tuyệt vời khác, tuy nhiên Google Alerts vẫn là công cụ cực kỳ cần thiết mà bất kỳ ai đang làm việc xây dựng link đều cần biết.
Trên đây là những thông tin về Google Alert giúp bạn cập nhật thông báo từ khóa nghiên cứu từ Google. Hy vọng bài viết đem đến những thông tin hữu ích và thú vị. Chúc các bạn thành công sử dụng dịch vụ này nhé!