Năm 2016 với rất nhiều biến động về SEO đã khép lại, khi mà google liên tục đưa ra các thuật toán mới nhằm nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm. Đúc kết lại những biến động này để định hướng có cơ sở về SEO và xu hướng công nghệ năm 2017 ta có những điểm chính sau, mời các bạn tham khảo:
1/ Nội dung vẫn là số 1 (content is King)
Như chúng ta đã biết, nội dung quyết định chất lượng của Website, nội dung càng chất lượng và nhiều thông tin hữu ích với người dùng thì thứ hạng web càng được nâng cao, bởi vì tuy là một cỗ máy nhưng google được thiết kế giúp trả về những kết quả tốt nhất khi người dùng tìm kiếm.
2/ Website được xây dựng tương thích trên mọi trình duyệt của tất cả các thiết bị (đặc biệt là mobile)
Để rõ hơn vấn đề này, mời các bạn xem qua các biểu đồ năm 2016 sau đây:
Biểu đồ 1:
Màu xanh: Phiên bản Google cập nhật chính thức
Màu đỏ: các doanh nghiệp / công ty được mua lại bởi Google / Alphabet
Màu xanh lá: bài viết chính trong Google Webmaster Blog
Màu tím: Các bằng sáng chế chính của Google được công bố
Màu nâu: Các sản phẩm của Google được tung ra thị trường
Qua biểu đồ 1 trên ta nhận thấy được vấn đề chính là Google đang dần chuyển sang ưu tiên mobile và mạnh tay giảm thứ hạng đối với website không thân thiện trên nền tảng di động. Cụ thể là vào tháng 4/2016 Google chính thức cập nhật phiên bản Mobile friendly 2 (bản Mobile friendly đầu tiên được tung ra vào cuối năm 2015). Điều này đồng thời dẫn đến việc tăng đáng kể lưu lượng internet trên di dộng vượt mức so với destop vào tháng 5/2016.
Biểu đồ 2 dưới đây sử dụng lưu lượng dữ liệu tìm kiếm của Similarweb từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2016, thấy rõ tìm kiếm di động cao hơn máy tính để bàn về lưu lượng truy cập.
Màu xanh dương: Tìm kiếm trên desktop
Màu cam: tìm kiếm trên di động
Qua 2 biểu đồ trên minh chứng rõ rằng: Website “đa nền tảng” ngày càng được ưu tiên sử dụng, đặc biệt là thân thiện với giao diện mobile.
Hơn thế nữa, một điều cũng rất quan trọng đó là việc tối ưu trải nghiệm của người dùng trên các nền tảng, vì hiện tại Google không tổ chức nội dung theo tab. Vì thế, các website đã có xu hướng bắt đầu bỏ tab và trình bày tất cả nội dung dàn trải khắp trang, nhằm chuẩn bị cho việc đánh chỉ mục mobile-first một cách tốt nhất.
3/ Áp dụng công nghệ AMP
Tháng 10/2015 Google công bố AMP (Accelerated Pages Mobile- trang tăng tốc cho thiết bị di động), giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng trải nghiệm trên thiết bị di động nhanh đến mức "ngay lập tức" khi click vào một kết quả trên công cụ tìm kiếm. Vì thế, google cũng ưu tiên thứ hạng đối với trang web có sử dụng giao diện AMP. Trong Search Console ta có thể dễ dàng nhận thấy, Google đã dành riêng một mục để kiểm tra tình trạng đánh chỉ mục cho các trang AMP.
4/ Sử dụng giao thức HTTPs – Hướng tới an toàn cho người dùng
Cùng với sự phát triển mạnh của website, giao thức HTTP thời kỳ đầu ngày càng xuất hiện nhiều lỗi bảo mật mà hacker rất dễ đột nhập, ảnh hưởng đến an toàn thông tin cho người sử dụng. Vì thế, sự ra đời của giao thức mới HTTPs với độ bảo mật cao đang là xu hướng để google đánh giá cao và cải thiện thứ hạng website một cách đáng kể.
5/ SEO LOCAL & SEO từ khóa dài.
Như ta đã biết, SEO local là hình thức tối ưu thứ hạng website theo những từ khóa liên quan đến địa phương, lãnh thổ nào đó. Ví dụ như: Thiết kế website tại daklak, SEO web chuyên nghiệp tại Buôn Ma thuột…Lướt qua lại biểu đồ 1 lần nữa, chúng ta cũng thấy rõ điều này vào đầu tháng 9/2016 Google đã cập nhật chính thức thuật toán Possum (thuật toán chuột chũi) giúp nâng cao khả năng tìm kiếm địa phương của người dùng. Cuối năm 2016 Google cũng đã bắt đầu xếp hạng yếu tố Local trong các kết quả tìm kiếm, vì thế theo như dự đoán thì 2017 hình thức SEO này tiếp tục được đề cao, cũng như là một phương án tốt và tiết kiệm công sức để đưa dịch vụ của mình đến vơi khách hàng thông qua phân vùng riêng biệt.
Bên cạnh đó, SEO từ khóa dài cũng là xu hướng mới của năm nay. Nguyên nhân vì sự chính xác và cụ thể với từ khóa dài vì nó mô tả đầy đủ và chi tiết đối tượng khi người dùng tìm kiếm.Vừa mang lại kết quả chuẩn hơn đối với người dùng, đồng thời cũng giúp người làm SEO hạn chế được đối thủ (ví dụ như từ khóa Thiết kế web tại Buôn Ma Thuột thì người thiết kế chỉ phải “chiến đấu” với các đối thủ tại Buôn Ma Thuột, còn các tỉnh khác thì không), cùng như tìm kiếm khách hàng chính xác hơn với giới hạn địa lý cũng như lĩnh vực cụ thể. Dễ SEO lên top hơn cũng là ưu điểm của chiến thuật này do từ khóa dài giúp bạn mô tả bài viết dễ hơn, nội dung cũng tốt hơn, và lượng khách hàng tự nhiên viếng thăm sẽ càng nhiều lên thì việc lên top cũng nhanh hơn.
6/ Tư duy lại và lập kế hoạch cho chiến lược xây dựng backlink mới
Nếu như năm 2016 việc đặt backlink càng nhiều càng tốt, thì xu hướng năm 2017 đừng nên chú ý đến số lượng mà chuyển sang chiến thuật đặt backlink trên những trang chất lượng, ngoài ra có thể đặt trên những site như “gov” hoặc “edu”…giúp cải thiện thứ hạng website một cách ổn định.
7/ Tận dụng ưu thế của mạng xã hội
Chúng ta có thể đặt backlink trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, G +, twitter…, giúp website của bạn có được lượng traffic tự nhiên, tiếp cận nhiều khách hàng. Vấn đề cốt lõi ở đây là nội dung, thông điệp càng hữu ích thì sự lan truyền càng nhanh do tính liên kết trên mạng xã hội rất cao. Nhờ tính chất chia sẻ bài viết nay mà bots Google cập nhật (index) bài tốt hơn, mức độ quan tâm (tức là thời gian thực) của bài viết được tăng lên, đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho bài viết của Google. Nhờ những ưu điểm trên mà xu hướng này đã, đang và sẽ tiếp tục được quan tâm cho năm 2017 và các năm tiếp theo sau đó.
Tạm kết
Năm 2017 sẽ có nhiều biến đổi trong SEO khi mà Google hướng tới người dùng trên mobile với chất lượng phục vụ tốt hơn, chuẩn bị đón chờ một cuộc cách mạng mới từ giai đoạn SEO là Search Engine Optimization (Tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm) sang Search User Experience Optimization (Tối ưu hoá trải nghiệm người dùng tìm kiếm)…