Thiết kế website để phát triển kinh doanh là một xu thế cần thiết trong thời đại công nghệ hiện nay vì những lợi ích mang lại như tiết kiệm chi phí, tiếp cận khách hàng không giới hạn vị trí địa lý,.., tuy nhiên nhiều trường hợp kênh website không mang lại kỳ vọng như mong muốn. Bài viết sau đây Song Lê xin phân tích các vấn đề giúp bạn sử dụng website hiệu quả hơn trong kinh doanh
1. LẬP KẾ HOẠCH THIẾT KẾ WEB
Lập kế hoạch thiết kế là bước rất quan trọng để bạn lên ý tưởng cho việc thiết kế website hiệu quả và đúng mục tiêu. Nhầm tránh website xây dựng dư thừa chức năng và tốn kém bạn nên đặt mình vào vị trí khách hàng, hiểu được họ đang quan tâm vấn đề gì ở sản phẩm dịch vụ mình kinh doanh, thường khách truy cập ngoài tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn họ còn quan tâm thêm kiến thức liên quan tới sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, thế mạnh,.. .
Một vấn đề khác là làm sao để khách hàng có thể liên hệ dễ dàng với bạn khi cần hỗ trợ và tư vấn.
Chính vì vậy khi lên kế hoạch thiết kế website bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết và các tiện ích giúp khách hàng thuận tiện cho việc tìm hiểu sản phẩm, tương tác và hỗ trợ kịp thời.
- Ý tưởng thiết kế sẽ bao gồm:
+ Màu sắc chủ đạo của website
+ Cấu trúc website ( website sẽ gồm những phần nào )
+ Nội dung cho từng phần đó là gì?
Bạn nên xây dựng sơ đồ website để dễ hình dung hơn và dễ truyền đạt ý tưởng, yêu cầu thiết kế đối với các Công ty thiết kế website.
Xây dựng sơ đồ website
Ở trang chủ (trang đầu tiên khi truy cập vào website) bạn cần thể hiện những mục sản phẩm kinh doanh chính, vì là bộ mặt đầu tiên khi khách hàng truy cập vào website của bạn, họ tiếp tục tìm hiểu thêm sản phẩm dịch vụ của bạn hay không chính là nhờ sự ấn tượng ban đầu của website từ giao diện, cấu trúc và nội dung.
Sau khi xác định được cấu trúc trang chủ, bạn sẽ tiếp tục xây dựng sơ đồ cho các trang (trang sản phẩm, giới thiệu, tin tức, liên hệ,..).
Tiếp đến bạn có thể tham khảo các website kinh doanh cùng lĩnh vực để học hỏi thêm nhầm xây dựng cấu trúc website hiệu quả cho mình, việc tham khảo để bổ sung những thiếu sót mà bạn thấy cần thiết cho website sắp xây dựng của bạn.
2. LỰA CHỌN CÔNG TY THIẾT KẾ WEB
Khi đã có ý tưởng xây dựng website, việc quan trọng tiếp theo là bạn cần tìm được Công ty thiết kế website uy tín và chuyên nghiệp. Bạn đưa ra yêu cầu của mình và hãy lắng nghe thêm những tư vấn của Công ty thiết kế để giúp có được website tối ưu hơn về mặt SEO cũng như cấu trúc và sự hài hòa màu sắc giao diện. Hiện nay có rất nhiều dịch vụ thiết kế web, chất lượng và giá cả cũng rất khác nhau. Để giúp bạn lựa chọn Công ty thiết kế chuyên nghiệp và uy tín, Song Lê xin nêu ra một số dấu hiệu nhận biết như sau đây:
- Công ty thiết kế web chuyên nghiệp, chắc chắn họ sẽ có thông tin địa chỉ rõ ràng.
- Quy trình làm việc của các đơn vị này ra sao, liệu có đảm bảo chuyên nghiệp như những gì mà họ đã quảng cáo hay không, quy trình phải chuyên nghiệp từ khâu thiết kế tới quá trình bàn giao, chăm sóc hỗ trợ sau khi đã hoàn thành.
- Một công ty thiết kế web chuyên nghiệp, không có lý do gì để họ lại làm trang web của công ty mình một cách sơ sài. Nếu bạn xem trang web của họ mà thấy chưa đáp ứng được nguyên vọng của mình, vậy thì đừng mong chờ rằng website của bạn sẽ đạt được những điều mà bạn cần khi phó mặc cho họ.
- Tham khảo qua các dự án mà công ty thiết kế đã thực hiện, nếu có thể bạn nên xem đường link những trang web mà họ đã làm để chiêm nghiệm thử. Mỗi công ty có phong cách thiết kế web đẹp khác nhau. Tuy nhiên, bạn là khách hàng và có quyền yêu cầu một phong cách thiết kế như ý của mình.
- Đã hoạt động trong nghề nhiều năm, đảm bảo uy tín và chuyên nghiệp, chắc chắn họ sẽ có nhiều khách hàng và đã thực hiện hàng loạt các dự án trước đó. Do vậy, bạn hãy đề nghị họ cho xem những mẫu giao diện website mà họ đã thực hiện cho khách hàng, đánh giá độ đẹp mắt, chuyên nghiệp của những trang web đó. Ngoài ra, vấn đề về tối ưu seo và chuẩn mobile cũng là điều mà bạn cần phải chú ý, nó sẽ giúp hỗ trợ rất nhiều trong suốt quá trình bán hàng của bạn.
Công ty thiết kế website chuyên nghiệp
- Ngoài thiết kế website họ còn có dịch vụ quản trị website, SEO web, viết content hay không. Điều này rất quan trọng trong việc tư vấn bạn thiết kế website sao cho hiệu quản, hướng dẫn bạn quản trị website cũng như tư vấn cấu trúc website phù hợp, đặc biệt là mang lại thứ hạng cao của website bạn trên Google.
- Một dịch vụ tốt luôn luôn phải biết lắng nghe và giúp đỡ cho khách hàng qua các kênh khác nhau như email, hỗ trợ trực tuyến, live chat, hotline, zalo …Thông qua sự hỗ trợ của họ, bạn sẽ đánh giá được sự chuyên nghiệp của các đơn vị thiết kế web này ra sao, và nếu chưa đáp ứng được điều đó bạn có thể mạnh dạn tìm kiếm một địa chỉ khác tốt hơn.
3. CHĂM SÓC WEBSITE
Có lẽ đây là vấn đề mà nhiều người gặp khó khăn nhất, thậm chí không hiểu tầm quan trọng của công việc chăm sóc website, bạn cứ nghĩ thiết kế website xong và đăng những thông tin sản phẩm, vài bài tin tức là tự động website sẽ lên top, được nhiều người tìm đến, nhưng không phải vậy mà việc chăm sóc, viết bài, cập nhật nội dung phải diễn ra thường xuyên hàng ngày, hàng tuần, bạn cần có kiến thức nhất định về SEO để tối ưu nội dung website, tạo sự hấp dẫn, quảng bá rộng rãi và thu hút khách truy cập.
Xây dựng nội dung là yếu tố quan trọng để sử dụng website hiệu quả
Có thể nói xây dựng nội dung là điểm quan trọng để đem lại hiệu quả cao trong việc sử dụng website kinh doanh.
Sử dụng website hiệu quả cần đảm bảo:
Website phải cung cấp đầy đủ thông tin
Khi sử dụng website để phát triển kinh doanh, bạn đã hiểu tầm quan trọng của website là thế nào, tuy nhiên vẫn loay hoay không biết sẽ bắt đầu xây dựng nội dung ra sao, làm sao để thu hút khách truy cập, đối tác,.. Điều đầu tiên bạn cần thực hiện ngay là cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp của bạn lên website.
Thông thường khi ghé thăm website của bạn, ngoài tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ và đã lựa chọn mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ ưng ý thì họ còn tìm hiểu thêm các thông tin liên quan tới doanh nghiệp của bạn thông qua các bài viết liên hệ, giới thiệu, địa chỉ liên lạc,.. Website cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng yên tâm khi quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ trên website vì đã tìm được địa chỉ uy tín và đáng tin cậy.
Cập nhật nội dung lên website thường xuyên
Bài viết trên website không cập nhật mới thường xuyên sẽ gây ra sự nhàm chán cho khách truy cập, từ đó sẽ không giữ chân được khách hàng, họ sẽ không bao giờ quay lại website khi nội dung không có gì mới và hấp dẫn.
Nội dung bài viết nên đầu tư bài bản, mới lạ, bổ ích cho người đọc, nên cập nhật thường xuyên và định kỳ sẽ tạo sự mới mẽ cho website của bạn.
Bài viết trình bày cô động, rõ ràng, câu từ phải được trau chuốt, bố cục khoa học, chuyên nghiệp, phù hợp với từng lĩnh vực. Các hình ảnh trong bài viết phải thẩm mỹ, định dạng kích thước đồng đều, ghi chú cho hình ảnh, các hình ảnh cần chú ý tới dụng lượng để không ảnh hưởng tới tốc độ tại trang, mỗi bài viết nên có khoảng 2-3 hình ảnh minh họa.
Nội dung bài viết cần hướng tới khách hàng mục tiêu của bạn.
Cài đặt, tối ưu hóa từ khóa SEO và quảng cáo website
Tối ưu hóa từ khóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp website bạn tăng thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của các công cụ như Google, Bing,.. Vì vậy trong mỗi bài đăng bạn cần tối ưu hóa các từ khóa một cách cẩn thận. Việc lựa chọn và tối ưu từ khóa bạn cần có kiến thức nhất định về SEO, bạn tối ưu được từ khóa sẽ định hướng bài viết tới khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tối ưu từ khóa giúp thân thiện và tăng thứ hạng với các bộ máy tìm kiếm( như Google, Bing,..). Website có thứ hạng cao sẽ dễ dàng hơn cho khách hàng tìm kiếm thông tin và mua sắm.
Website hiển thị top đầu trên kết quả tìm kiếm các công cụ Google, Bing sẽ tạo uy tín cho thương hiệu của bạn với khách hàng, đối tác, giữ chân được khách hàng cũ và mở rộng thêm khách hàng mới.
Mục tiêu xây dựng nội dung là để quảng cáo website, thu hút nhiều khách truy cập và mua sắm, sử dụng dịch vụ của bạn. Với mỗi người kinh doanh nếu không có bộ phận chuyên môn quản trị và quảng cáo website thì bạn có thể sử dụng dịch vụ SEO website, dịch vụ quảng cáo Google Adwords, quảng cáo trên các mạng xã hội ( Facebook, Zalo, Twitter, ..) để phục vụ cho chiến dịch quảng cáo website doanh nghiệp mình.
Đối với phương pháp marketing online bao giờ cũng tiết kiệm chi phí, tiếp cận và mở rộng được nhiều đối tượng khách hàng hơn so với phương pháp marketing truyền thống.
Với những chia sẽ Làm thế nào để xây dựng và sử dụng websbite hiệu quả?, Song Lê hi vọng giúp các cá nhân, doanh nghiệp đang kinh doanh sẽ sử dụng website tối ưu nhất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mọi thắc mắc các vấn đề về thiết kế website chuyên nghiệp, marketing online xin hãy liên hệ để chúng tôi hỗ trợ và giải đáp.
Trân trọng cảm ơn các bạn !