Chiến lược xây dựng nội dung content cho fanpage hiệu quả từ số 0

Đăng ngày: 07/8/2019
Có phải bạn đang cần các bước xây nội dung cho fanpage (content fanpage) hiệu quả và khác biệt. Bài viết này sẽ  hướng dẫn bạn cách phát triển fanpage Facebook ở bất kỳ lĩnh vực nào. Xây dựng chiến lược nội dung (content) cho fanpage hiệu quả từ số 0.
 
Sử dụng tư duy và công cụ hỗ trợ để có kế hoạch xây dựng nội dung cho fanpage. Bạn sẽ hiểu và có định hướng nội dung cho fanpage rõ ràng và có kế hoạch. Ở bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng có thể làm được kế hoạch truyền thông fanpage. 
 
 
 

#1 CÁC BƯỚC XÂY DỰNG NỘI DUNG CHO FANPAGE

BƯỚC 1XÁC ĐỊNH ĐỊNH HƯỚNG CHUNG CHO FANPAGE
Định hướng của bạn là xây dựng fanpage cộng đồng để tương tác kéo traffic, fanpage  bán hàng hay cả hai.
Xây dựng fanpage bán hàng Áp dụng công thức bán hàng : 70 %-20%-10 % ( Chia sẻ-bán hàng-Mini Game)
 
BƯỚC 2 LỢI ÍCH SẢN PHẨM HAY DICH VỤ CỦA BẠN MANG LẠI – CUSTOMER INSIGHT
Khách hàng hay fan của bạn đang cần những điều gì, họ đang quan tâm đến điều gì ? Điều quan trọng nhất trong xây dựng nội dung fanpage đó là thấu hiểu khách hàng. Khách hàng cần gì thì cung cấp đúng giá trị cho họ.
 
BƯỚC 3 : XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CHUNG – TARGET AUDIENCE , KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CHO TỪNG BÀI VIẾT
Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để xác định phải viết gì trên fanpage của bạn. Để xác định được khách hàng mục tiêu của mình, việc đầu tiên phải làm chính là xác định sản phẩm của bạn dành cho ai: Giới tính, độ tuổi, sở thích, sự quan tâm…Lưu ý trong việc xác định khách hàng mục tiêu của bạn nữa đó là: Khách hàng mục tiêu của bài viết và khách hàng tiêu thị hay dùng dịch vụ.
Ví dụ : Bạn bán những khóa học phát âm cho trẻ từ 6 tuổi. Nhưng khách hàng mà bạn hướng đến ở đây là phụ huynh của trẻ.
 
BƯỚC 4 : XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NỘI DUNG FANPAGE THEO TỪNG GIAI ĐOẠN
Thông điệp ( nội dung truyền tải và màu sắc chủ đạo của fanpage ) . Đưa ra KPIs và Cost ( ngân sách dự kiến để hoàn thành mục tiêu )
 
BƯỚC 5 : THỰC HIỆN XÂY DỰNG THEO KẾ HOẠCH : GHI VÀO FILE KẾ HOẠCH VÀ BÁO CÁO
Thực hiện xây dựng kế hoạch và update công việc và báo cáo lên cấp trên.
 

#2 TRIỂN KHAI LẬP KẾ HOẠCH CONTENT FANPAGE CỤ THỂ :

Ở bước này chúng ta cùng từng bước lập kế hoạch Plan content fanpage ( hay gọi cách khác là xây dựng kế hoạch nội dung fanpage ). Chúng ta cùng theo dõi từng bước triển khai nhé !
 
TÌM TỪ KHÓA ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU QUAN TÂM ĐẾN SẢN PHẨM DỊCH VỤ CỦA BẠN
Ở bài viết này chúng ta sẽ lấy chủ đề đồ phong thủy làm ví dụ cụ thể :
 
Sau khi đã xác định được mục tiêu là xây dựng fanpage bán hàng về đồ phong thủy. Ta chọn được từ khóa xung quanh chủ đề :
+ đồ phong thủy
+ chọn đồ hợp phong thủy
+ đồ hợp phong thủy
 
Những nội dung liên quan đến chủ đề này là gì? Quay lại bước 1 và 2. Khách hàng của chúng ta là ai và họ quan tâm đến điều gì. Cố gắng chọn lọc những nội dung có ích và liên quan đến sản phẩm để cung cấp cho họ.
 
TỪNG BƯỚC TÌM NỘI DUNG SẼ TRIỂN KHAI TRÊN FANPAGE
Sử dụng công cụ :
 
Dùng Keywordshitter
 
 
Gõ từ khóa ” đồ phong thủy “
 
 
Rất nhiều chủ đề mà người dùng ( khách hàng tiềm năng ) của chúng ta đang quan tâm và tìm hiểu về đồ phong thủy.
 
 
Như hình trên chúng ta ” Tải ” file này về. Lưu ý như hình trên chúng ta có thể lọc những từ chúng ta không muốn ở phần ” NEGATIVE FITTER ” để tìm những những nội dung sát và liên quan nhất đến chủ đề của chúng ta.
Tiếp theo vào https://lsigraph.com/ 
 
Gõ từ khóa ” đồ phong thủy ” được như hình bên dưới :
 
 
Copy những từ khóa này về file này về một file excel.
Bước tiếp theo là một công cụ nữa. Bạn vào https://neilpatel.com/ubersuggest/ tiếp tục gõ ” đồ phong thủy “. Ta tiếp tục có được từ khóa như bên dưới.
 
 
 
Tương tự xuất những từ khóa đó ra file excel.
 
Nếu những chủ đề trên bạn chưa đủ chiến thì tiếp tục theo dõi bước này nhé.
 
Vào google dịch. Dịch từ khóa ” đồ phong thủy” sang tiếng Anh
 
 
Vào https://answerthepublic.com/ Điền từ khóa tiếng anh của đồ phong thủy là ” feng shui map ” vào ô tìm kiếm. Ta được kết quả như hình dưới.
 
 
Xuất những chủ đề này ra file Excel như hình dưới :
 
 
Ta dịch lại những từ khóa này sang tiếng Việt để tìm ra ý tưởng để xây dựng nội dung cho fanpage. Nghe nó hơi chuối mà ta có thể hình dung ra ý tưởng từ đây.
 
 
Okey, bước vừa rồi hơi phức tạp và mất công một chút. Nếu với lĩnh vực không nhiều nội dung thường xuyên thì chúng ta chỉ cần những công cụ phía trên là có chủ đề đủ dùng rồi. Tiếp theo, những file excel từ khóa mà ta lấy được từ các công cụ trên. Tiến hành copy tất cả các từ khóa vào một côt trong file Excel. Dùng hàm lọc trùng lặp trong Excel để lọc những từ khóa bị trùng ra.
 
Bước cuối trong  việc tìm ý tưởng từ khóa để lên kế hoạch nội dung đó là cho các từ khóa vào công cụ Keyword Planer :  https://adwords.google.com/home/tools/keyword-planner/ .(Có thể dùng công cụ tương tự keywordtool.io bản trả phí) để xem lượt tìm kiếm hàng tháng là bao nhiêu. Từ đó để lên kế hoạch ưu tiên những từ khóa nhiều lượt tìm kiếm xây dựng nội dung cho fanpage. Chọn những từ khóa nhiều lượt tìm kiếm để cung cấp nội dung cho khách hàng. Đề xuất ngân sách quảng cáo cho những bài viết có nội dung nhiều người quan tâm đó để tăng lượt tương tác. Rất tốt cho việc thu phễu khách hàng tiềm năng.
 
CÁCH LÀM NỘI DUNG FANPAGE  THEO TỪ KHÓA
 
Câu hỏi đặt ra là có từ khóa rồi thì xây dựng nội dung fanpage thế nào. Cũng tương tự như việc làm SEO khi có list từ khóa rồi bạn có thể triển khai bài viết trên website của bạn rồi share nội dung qua fanpage ( đối với những ngành cần kết hợp đa kênh. Với ngành mà bạn chỉ có fanpage, gõ từ khóa đó lên Google sẽ xuất hiện rất nhiều trang báo mạng, web viết chủ đề đó. Việc của chúng ta là chỉnh sửa nội dung sao cho hay để đăng lên fanpage ( Lưu ý không nên copy 100 % nhé ).
Làm sao để fanpage luôn sinh động và không bị khôn. Cùng một nội dung nhưng thay vì trình bày theo cách viết bài thông thường, bạn có thể sự dụng infografic, hình ảnh, ghép nội dung vào Video, tạo ra các ảnh hài hước… cùng là một nội dung nhưng cách tiếp cận, mở đầu của bạn khác đi, đúng tâm lý, hình ảnh được đầu tư kĩ lưỡng hơn… Cũng đủ ấn tượng và khác biệt.
 
ĐỪNG BAO GIỜ BỎ QUA ĐỐI THỦ
 
Khi làm Plan chúng ta đã liệt kê được các fanpage của đối thủ để đến lúc cần dùng tới. Lướt qua nhà đối thủ chắc chắn sẽ tìm được kha khá ý tưởng mang về nhà mình thử nghiệm đó. Và … đừng bao giờ bỏ qua những trang mạng xã hội. Đặc biệt là Pinterest cho việc tìm ý tưởng xây dựng nội dung cho fanpage. Xem thử ảnh này coi về một phong thủy cho nhà.
 
 
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐĂNG BÀI THEO NGÀY TUẦN THÁNG
Sau khi tìm được những từ khóa với chủ đề tốt nhất, liên quan nhất đến fanpage của bạn, kế hoạch xây dựng fanpage vào file để quản lý. Xây dựng Sự kiện, Mini game ( KPIs dự kiến và Cost ( ngân sách ) cho Mini Game). Dành thời gian để làm nội dung ( Ảnh, Video, Text ) để lên lịch sẵn cho các bài viết theo khung giờ khách hàng online nhiều nhất đã phân tích được.
 
 
Ví dụ khung giờ dành cho đối tượng khách hàng tiềm năng là người làm hành chính, công sở :
+ Khung 8h-9h
+ Khung 11h-12h
+ Khung 1h30-2h
+ Khung 16h30- 17h
+ Khung 20h-22h
 
 
Đây là file kế hoạch tổng quan xuyên xuốt fanpage (plan fanpage). Dựa vào file này để lên kế hoạch chi tiết theo tháng tùy thuộc vào sản phẩm hay dịch vụ theo từng giai đoạn của bạn vào file bên dưới.
 
 
File quản lý nội dung fanpage và đường dẫn bài viết. Bạn có thể bôi khác màu những bài viết quảng cáo hoặc quan trọng. Trong đó có mục reach để đánh giá mức độ tiếp cận của bài viết. Hoặc bạn có nhiều nhân viên nội dung có thể thưởng cho nhân viên có bài viết hay, tiếp cận tương tác được nhiều người.
 
 
CÁCH TÌM NỘI DUNG ĐANG TƯƠNG TÁC TỐT VỚI NGÀNH CỦA BẠN
 
Tiếp tục sử dụng một công cụ cực kỳ hiệu quả. Đó là công cụ BuzzSumo https://buzzsumo.com/. Đây là công cụ sáng tạo nội dung rất tuyệt. Nhưng đây là công cụ trả phí và giá của nó khá là ” chat “.
 
Bảng giá bạn có thể tham khảo như hình.
 
 
Nhưng…. bạn được dùng nó trong 7 ngày miễn phí. Việc của bạn là chuyển bị một email chưa đăng ký trang này và một số điện thoại.
 
Đăng ký tài khoản và dùng thôi. Bạn vào https://buzzsumo.com/ làm theo các bước hướng dẫn để đăng ký. Rất đơn giản.
 
Việc đăng ký rất dễ nên Song Lê sẽ không chỉ chi tiết nữa. Sau khi đăng ký xong, vẫn tiếp tục ví dụ về chủ đề ” đồ phong thủy “. Gõ từ khóa vào như hình.
 
 
Ta có thể chọn được bộ lọc theo giờ, ngày, tuần,tháng,năm với từ khóa ta tìm kiếm. Có thể bấm sang tab Facebook Analzyer ” để tìm kiếm nội dung bài viết từ các fanpage trên Facebook.
 
 
Ngày có tương tác tốt về đồ phong thủy.
 
 
Các trang web làm social nội dung về đồ phong thủy tốt nhất.
 
 
Các nội dung tương tác tốt nhất, dựa vào đó để bắt theo xu hướng hoặc lên ý tưởng cho nội dung fanpage của mình.
 
CÁCH TẠO NỘI DUNG TĂNG TƯƠNG TÁC TRÊN FANPAGE
 
1. Đưa ra lựa chọn xem khách hàng thích gì hơn
2. Lựa chọn Like và share giữ hai bức ảnh
3. Đưa cuộc khảo sát ( Vị trí địa lý, giới tính…)
4. Đặt tiêu đề cho bức ảnh
5. Mini game
6. Chia sẻ thông tin hữu ích
7. Viết về trending có liên quan đến ngành nghề sản phẩm của bạn
8. Viết về một dịp nào đó có gắn thương hiệu của bạn
9. Câu chuyện thành công của bạn, của thương hiệu
10. Viết về nội dung đang trend ( xu hướng ) ví dụ U23, Wordcup 2018…
11. Update…
 
LỜI KẾT VỀ VIỆC PLAN XÂY DỰNG FANPAGE FACEBOOK
 
Trên đây, Song Lê đã chia sẻ cách xây dựng nội dung content fanpage từ con số 0. 
Chắc chắn đây sẽ là cách xây dựng nội dung cho fanpage hiệu quả và khác biệt nếu bạn thực sự đầu tư thời gian cho kế hoạch ban đầu và làm một cách nghiệm túc. Ở bài viết sau sẽ đi sâu hơn và cách viết nội dung thu hút cho từng bài viết trên fanpage.
 
 Chúc các bạn thành công !