Đã có rất nhiều bài viết về chủ đề SEO (Search Engine Optimization) và làm Online Marketing, tuy nhiên các bài viết chưa thực sự đầy đủ và nói thực ra là vẫn còn dấu nghề.
Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra đầy đủ lý do tại sao chúng ta nên tối ưu hóa website và tại sao chỉ nên SEO website với công cụ tìm kiếm Google.
SEO là gì?
SEO là từ tiếng Anh viết tắt của Search Engine Optimization
Mục đích của phát triển SEO là làm tăng thứ hạng website trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing (một cách thức Online Marketing)
Mọi người nghĩ làm SEO có đơn giản? và tại sao lại phải SEO?
Theo VNNIC, VN có khoảng 26.8 triệu người sử dụng Internet (gần 31% dân số)
Trong đó có 92% người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm để tra cứu thông tin
Và nếu ta so sánh chi phí bỏ ra (theo 1 nghiên cứu chi phí quảng cáo tại Mỹ 2010):
- Tỷ lệ click kết quả SEO và kết quả quảng cáo: 88% và 12%
- Chi phí đầu tư vào SEO so sánh chi phí đầu tư vào quảng cáo truyền thống: 1,5 tỷ$ - 18 tỷ$
Hiện nay công cụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất là Google với tỷ lệ người dùng tại Mỹ là 65% và tại Việt Nam hơn 90% thị phần tìm kiếm
Từ những báo cáo và số liệu trên ta có thể đưa ra kết luận:
SEO GIÚP WEBSITE DỄ DÀNG TIẾP CẬN TỚI LƯỢNG LỚN NGƯỜI DÙNG VÀ KHI LÀM SEO TA CẦN TẬP TRUNG SEO WEBSITE TRÊN GOOGLE (cũng như triển khai các chiến dịch Online Marketing khác).
Một số khái niệm về SEO:
1. SEM
2. PageRank
3. Backlink
4. SEO On-page
5. SEO Off-page
6. Penalty
7. Sitemap
8. SERP
9. Anchor Text
10. Backlink
11. Google Sitelinks
13. External Link
14. Cloaking
Để có thể SEO tốt bạn cần chú ý và nhớ nguyên lý hoạt động của Google:
1. Crawling
2. Indexing
3. Thống kê và xếp hạng
4. Hiển thị kết quả
Các yếu tố tác động lên kết quả tìm kiếm:
Domain > Url > Title > Description > H1 > H2 > H3 > H4 > Content > Anchor text > Image Alt > Online Press Realeases > Blog, Forum > Likes, Rating, Review
Có rất nhiều yếu tố tác động lên kết quả tìm kiếm ngoài những mục trên, tuy nhiên bạn chỉ cần nhớ 4 nguyên tắc "làm đẹp" sau khi SEO website:
-
Bước 1: làm cho mình (website) đẹp hơn và hấp dẫn hơn
-
Bước 2: cho Google biết bạn (website) đẹp và hấp dẫn
-
Bước 3: cho người khác biết bạn đẹp
-
Bước 4: soi gương và làm đẹp mỗi ngày
Chiến lược SEO
-
Bước 1: Xác định lĩnh vực chính. Lựa chọn core keyword.
-
Bước 2: Xác định đối thủ cạnh tranh
-
Bước 3: Thiết kế cấu trúc, sơ đồ SEO
-
Bước 4: Thiết kế mạng sitebacklink
-
Bước 5: Theo dõi, phân tích chỉ số và thay đổi cho phù hợp với xu hướng.
Trong bước 3 (thiết kế cấu trúc, sơ đồ SEO) tức seo onpage bạn cần chú ý:
- Xây dựng cấu trúc website rõ ràng, giúp Google dễ dàng crawl trang web và giúp người dùng dễ dàng định hướng được nội dung trang web
- Xây dựng cấu trúc URL thân thiện, gắn liền với cấu trúc Website: nội dung cần thống nhất nguyên tắc: chữ thường + tiếng Việt không dấu (nếu đối tượng là người Việt Nam), các bạn không nên sử dụng các ký tự đặc biệt, các tham số không cần thiết.
Các từ khóa cách nhau bởi ký tự gạch ngang “-”. Tránh sử dụng ký tự gạch dưới “_”
Thiết kế cấu trúc url đơn giản, tránh thiết kế cấu trúc quá sâu. Ví dụ url xấu: /dir1/dir2/dir3/dir4….
- Xây dựng cấu trúc Title + Description: các bạn nên đặt Title và Description là duy nhất ứng với từng url (Unique content). Title mô tả cô đọng nhất nội dung trang web nên < 70 ký tự.
Description nên làm rõ nghĩa title, mô tả vắn tắt nội dung toàn bộ trang web. < 160 ký tự.
Trên đây là những ý kiến và kinh nghiệm của mình trong quá trình làm seo, các bạn có ý kiến gì khác cứ comment nhé, chúng ta sẽ cùng trao đổi.