SEO website hiện nay là một sự lựa chọn tuyệt vời để các doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh của mình. Tuy nhiên chi phí SEO luôn là điều mà ai cũng băn khoăn về nó, đây là một con số tùy biến và phụ thuộc vào rất nhiều những yếu tố khác nhau.
SEO website được xem là một giải pháp bán hàng hiệu quả hàng đầu trên thị trường hiện nay, khi mà sự tồn tại của internet đã chi phối gần như tất cả đời sống xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng SEO website cũng như rất nhiều công cụ Marketing Online khác, sẽ là giải pháp quảng cáo tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều và cũng hiệu quả hơn so với những kiểu Marketing truyền thống trước đây như quảng cáo TVC, phát tờ rơi, các event quy mô lớn,…
Tuy nhiên, SEO thực tế vẫn không phải là một giải pháp giá rẻ để bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng nó một cách dễ dàng. Chi phí SEO có thể sẽ rất cao hoặc rất thấp, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mà trước khi định giá những nhà làm SEO cần phải phân tích và kiểm tra cẩn thận thì mới có thể đưa ra được mức giá phù hợp nhất cho các chiến dịch SEO website cụ thể.
Vậy những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến chi phí SEO? Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng phân tích những yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến giá cả cho một chiến dịch SEO của một doanh nghiệp.
I. Tình hình của website cần SEO
Nói đến các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí SEO, đầu tiên và quan trọng nhất chính là website. Một website có kích cỡ ra sao, tình hình chất lượng của nó như thế nào, đã được chuẩn hóa chưa hay chỉ dừng lại ở mức trung bình? Đây là những vấn đề khá quan trọng. Website càng tốt về chất lượng, được thiết kế theo những tiêu chuẩn cao nhất sẽ càng có chi phí SEO thấp hơn.
1. Kích cỡ website
Nói một cách đơn giản nhất, website có kích cỡ càng lớn thì chi phí SEO sẽ càng cao. Tại sao?
- Website càng lớn càng có nhiều thứ cần tối ưu hóa, càng có nhiều việc cần làm và chỉnh sửa.
- Website càng lớn thì đòi hỏi lượng nội dung càng nhiều.
- Website kích cỡ lớn thì từ khóa cần SEO cũng nhiều hơn.
Nhưng hiển nhiên rằng, nếu như website của bạn lớn, nhưng được thiết kế tối ưu hóa và đã sở hữu sẵn nội dung duy nhất cần thiết, có liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực mà doanh nghiệp của mình hoạt động thì chi phí SEO sẽ càng giảm đi. Không chỉ là chi phí mà thời gian để website và từ khóa trên website của bạn lên TOP đầu càng ít đi rất nhiều.
Như vậy chúng ta có thể nói rằng, nếu như đầu tư cẩn thận và đúng hướng ở giai đoạn thiết kế website, tạo ra một website chất lượng tối ưu hóa về kỹ thuật cấu trúc thì bạn sẽ càng giảm đi chi phí dùng cho SEO sau này. Và ngược lại, nếu sơ sài và qua loa khi thiết kế thì muốn SEO bạn buộc phải bỏ ra một khoản chi phí lớn để tối ưu hóa lại website của mình thì mới có thể tiến hành SEO.
2. Số lượng trang web cần SEO
Thông thường khi tiến hành SEO thì người ta có thể chọn để SEO một hay vài trang, tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp SEO tổng thể. Càng nhiều trang web cần tối ưu hóa SEO website thì chi phí SEO sẽ càng cao.
Chính vì thế mà doanh nghiệp cần biết mình nên chọn những trang web nào để tiến hành tối ưu hóa mà mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Nếu ngân sách lớn, bạn hoàn toàn có thể SEO tổng thể cho toàn bộ website của mình. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn hay chỉ mới khởi nghiệp thì có thể chọn những trang web chốt yếu của website để SEO trước.
Không phải dễ dàng để chúng ta có thể chọn cho mình một trang web cần SEO trước, trong trường hợp không SEO tổng thể. Bởi lẽ nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ khó, mức độ liên quan ở nội dung…
Nếu bạn không thể tự mình làm điều này hay cảm thấy hoang mang khi chọn những trang web thích hợp để tiến hành SEO, chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ để cùng bạn thực hiện giai đoạn này.
3. Cấu trúc website
Tương tự như đã nói ở phần 1 của mục này, việc bạn sở hữu một website có chất lượng như thế nào sẽ quyết định chi phí SEO rất lớn.
Một website được thiết kế trên cơ sở tối ưu hóa cấu trúc, hiển nhiên khi tiến hành SEO chúng ta sẽ giảm bớt được chi phí tối ưu hóa lại từ đầu. Và trường hợp khi bạn thiết kế website quá sơ sài, rẻ tiền và cấu trúc không tối ưu thì việc chỉnh sửa lại khi SEO cũng khá tốn kém. Chưa kể đến một số trường hợp mà website tệ đến mức chúng ta gần như “đập đi xây lại”, thiết kế website mới thì SEO mới hiệu quả.
Thế nào là một website có cấu trúc tối ưu hóa? Có lẽ nhiều người không biết và đặt ra câu hỏi này, nó là cả một thế giới với những phạm trù kiến thức sâu rộng mà không phải ai cũng có thể hiểu rõ. Vấn đề này chúng ta sẽ bàn ở một bài viết khác về lĩnh vực thiết kế website, hoặc nếu muốn chủ động hơn bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về một website tối ưu hóa chuẩn SEO.
II. Từ khóa
Chắc chắn không thể bỏ qua từ khóa, một yếu tố hàng đầu quyết định chi phí SEO website. Việc lựa chọn từ khóa như thế nào chính là giai đoạn quan trọng, không chỉ quyết định chi phí SEO, mà còn quyết định cả hiệu quả SEO lẫn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
1. Số lượng từ khóa
SEO càng nhiều từ khóa thì chi phí SEO càng cao, đây hẳn là một chân lý mà dù những “tay mơ” về SEO cũng biết rõ.
Những doanh nghiệp mới bắt đầu SEO, hay những doanh nghiệp đang có ngân sách quảng cáo thấp thường chọn một vài từ khóa dễ nhất để SEO nhằm tiết kiệm chi phí cho mình trước. Sau đó khi đã cải thiện được phần nào hiệu quả kinh doanh thì mới tiến hành SEO những từ khóa khó và quan trọng hơn.
2. Độ khó của từ khóa
Từ khóa có độ khó càng cao thì SEO càng khó, thời gian để lên TOP sẽ lâu hơn và khi đó chi phí SEO cũng không hề nhỏ. Đó là lý do mà người ta đo độ khó của từ khóa trước khi tiến hành SEO nhằm cân nhắc hiệu quả cũng như cân đối tài chính của doanh nghiệp.
Độ khó của từ khóa sẽ phụ thuộc vào một số những yếu tố như:
- Độ dài của từ khóa: thông thường, từ khóa càng ngắn gọn thì càng khó. Vì thế khi tiến hành SEO chúng ta nên chọn những từ khóa dài để SEO trước sẽ có hiệu quả hơn và nó cũng ảnh hưởng phần nào trong việc hỗ trợ đẩy các từ khóa ngắn, từ khóa “đinh” của website lên TOP.
- Lượng tìm kiếm trung bình của từ khóa: nhờ vào công cụ Keyword Planner của Google, chúng ta có thể biết được một từ khóa có lượt tìm kiếm trung bình trong tháng là bao nhiêu. Và từ khóa nào càng được tìm kiếm nhiều thì sẽ càng khó.
Trên đây chỉ là hai yếu tố cơ bản nhất để chúng ta đánh giá trực quan về độ khó của một từ khóa. Song, để đo lường nó thì các nhà làm SEO cần phải có những phương pháp tính toán bài bản khác.
Việc lựa chọn từ khóa như thế nào tác động rất lớn đến chi phí của một chiến dịch SEO, chính vì thế mà doanh nghiệp luôn cần phải tiến hành quy trình nghiên cứu và phân tích từ khóa cẩn thận và thận trọng nhất. Chỉ một sai lầm trong việc chọn từ khóa không chỉ làm ta tốn kém chi phí mà còn mất thời gian, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp.
Rất khó để có thể diễn đạt về sự khó khăn trong quá trình phân tích, đo lường độ khó từ khóa và chọn danh sách từ khóa cần SEO, vì nó là cả một quá trình dài mà chúng ta không tiện để nhắc đến ở đây. Một bài viết khác về từ khóa trong SEO sẽ giúp cho bạn hiểu rằng, không hề đơn giản để thực hiện hoạt động này mà đòi hỏi một đơn vị SEO có kinh nghiệm, chuyên nghiệp mới có thể làm tốt.
III. Sự cạnh tranh
Ngoài những yếu tố chủ quan của chính mình, thì chi phí SEO của một website cũng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan khác, mà ảnh hưởng trực tiếp nhất không ai khác chính là các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực của chúng ta.
1. Website của các đối thủ cạnh tranh
Chúng ta cần tìm ta những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất của mình bằng cách gõ những từ khóa mà mình dự định SEO trên Google, những website ở các vị trí đầu tiên chính là đối thủ là chúng ta cần quan tâm. Nếu đối thủ quá mạnh, chi phí SEO sẽ càng cao.
Xem xét website của họ để biết rằng chúng ta cần những gì để vượt qua họ, bao gồm cả các tiêu chí tối ưu hóa trên website mà mình chưa có, và những thông số cụ thể về SEO mà ta có thể tính toán được, điển hình như:
- Số lượng bài viết chuẩn SEO trên webste
- Số lượng trang web họ đang SEO – số lượng trang web đã có vị trí tốt.
- Số lượng backlink trỏ về website
Và còn rất nhiều những con số khác chúng ta cần biết, để từ đó có thể chỉnh sửa những thiếu sót của mình, cũng như lên kế hoạch SEO hợp lý để dễ dàng vượt qua được họ để dành vị trí trên bảng kết quả tìm kiếm như mong muốn.
Như vậy, nếu chúng ta cần phải đầu tư quá nhiều để hạ được đối thủ cạnh tranh thì chi phí sẽ rất cao. Bao gồm cả chi phí tối ưu hóa website cũng như chi phí đầu tư cho nội dung SEO và quá trình SEO.
=> Làm thế nào để đánh giá và tính toán những tiêu chí cần thiết trên website của đối thủ cạnh tranh? Có lẽ để làm được điều này hoặc là bạn cần bỏ ra một thời gian dài để học hỏi nghiên cứu, hoặc đơn giản hơn là tìm cho mình một đơn vị SEO có kinh nghiệm.
2. Giá thầu trên Google Adwords
Tương tự như khi xem xét độ khó của từ khóa, khi ta dùng Keyword Planner của Google thì cũng sẽ biết được giá thầu trên Google Adwords của mỗi từ khóa. Có liên hệ gì giữa giá thầu của Google Adwords và chi phí SEO?
Hiển nhiên là có, vì những từ khóa có giá thầu càng cao thì chi phí SEO sẽ càng cao. Nguyên nhân chủ yếu là những từ khóa có giá cao thì không cần đo lường cũng sẽ biết có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cùng SEO từ khóa đó, nhờ vậy mà giá thầu mới bị đẩy lên cao như thế.
Chính vì thế mà chỉ cần nhìn vào giá thầu của Google Adwords thì bất cứ ai cũng có thể biết được chi phí SEO cho từ khóa đó có cao không. Hiển nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ, nhưng điều đó không nhiều?
3. Thứ tự hiện tại của từ khóa, website
Thứ tự hiện tại của từ khóa, website trên bảng kết quả tìm kiếm cũng có ảnh hưởng đến chi phí SEO, nếu website của doanh nghiệp nằm ở vị trí quá thấp, như ngoài TOP 100 chẳng hạn, thì chi phí SEO khi đó sẽ khá cao.
Tuy nhiên ít khi người ta dùng yếu tố này để định giá SEO cho một website, vì sẽ có những trường hợp ngoại lệ là website ở vị trí quá xa so với TOP 10 nhưng vẫn có thể SEO nhanh chóng lên TOP. Song bản thân doanh nghiệp có thể nhìn vào vị trí của website mình trên bảng kết quả để đánh giá khách quan rằng chi phí SEO của mình là cao hay thấp.
IV. Đơn vị SEO
Yếu tố cuối cùng và cũng hết sức quan trọng đối với chi phí SEO của một doanh nghiệp đó chính là việc lựa chọn một đơn vị SEO như thế nào. Rất ít doanh nghiệp có khả năng tự SEO website cho mình, hay có thể nói số lượng đó đếm trên đầu ngón tay, trừ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ SEO này.
Vì thế, chúng ta buộc phải tìm kiếm các đơn vị đáng tin và đủ năng lực để SEO website cho mình. Chọn được một đơn vị chuyên nghiệp; uy tín, bạn sẽ có thể giảm đi rất nhiều chi phí SEO. Tại sao?
- Đơn vị SEO chuyên nghiệp có đủ khả năng tư vấn cũng như đánh giá, phân tích và chọn cho bạn những từ khóa, những trang web để SEO hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.
- Đơn vị SEO chuyên nghiệp sở hữu phương pháp SEO, kinh nghiệm SEO hiệu quả, nhanh chóng mà không kéo dài quá nhiều thời gian dẫn đến phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của bạn.
- Ngoài ra, để SEO lên TOP nhanh mà tiết kiệm chi phí, đơn vị SEO cần phải sở hữu một hệ thống tài nguyên SEO (hay còn được gọi là kênh truyền thông, website vệ tinh). Nếu không, chi phí để thuê những kênh này sẽ được đổ vào chi phí SEO của bạn khiến cho giá cao lên rất nhiều. Trong khi đó, khi một đơn vị SEO sở hữu được hệ thống này, họ dễ dàng đẩy được từ khóa của bạn lên TOP với giá mềm hơn rất nhiều.
Những yếu tố này đủ để đòi hỏi bạn cần chọn cho mình một đơn vị SEO chuyên nghiệp và uy tín nhất để cùng đồng hành và phát triển. Hãy nhớ rằng, khi bạn hợp tác với một đơn vị SEO có nghĩa là họ sẽ cùng đồng hành để phát triển, đó phải là một mối quan hệ hợp tác kéo dài chứ không phải mối quan hệ “ăn bánh – trả tiền”, chính vì thế cần thận trọng trong việc tìm kiếm một đối tác SEO cho mình.
=> Tại sao chọn đơn vị SEO phải là quan hệ hợp tác lâu dài? Và làm thế nào để chọn được một đơn vị SEO uy tín và chuyên nghiệp như mong muốn? Đó lại là cả một loạt những vấn đề khác mà chúng ta sẽ cùng bàn luận ở bài viết khác. Tuy nhiên nếu bạn muốn biết ngay để tìm kiếm đối tác cung cấp dịch vụ SEO website phù hợp cho kịp kế hoạch SEO của mình, có thể nhấn vào hotline để được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ.