Chạy quảng cáo không hiệu quả, nguyên nhân lớn nhất ở đâu?

Đăng ngày: 01/5/2020

Website là một kênh kinh doanh ngày càng phố biến và nên sử dụng trong thời đại Công nghệ số ngày càng phát triển mạnh như hiện nay và cũng như trong tương lai, việc thiết kế một website rất dễ dàng, từ website giá rẻ đến thiết kế website chuyên nghiệp chất lượng đều rất nhiều, tuy nhiên tôi khuyên bạn nên thiết kế một website thật sự chất lượng, cấu trúc khoa học, chuẩn SEO và nội dung bổ ích để thu hút khách truy cập.

Khi có một website chuẩn SEO rồi, thì việc nghĩ đến của bạn sẽ là chạy quảng cáo hoặc SEO, tuy nhiên một sai lầm nghiêm trọng mà khá nhiều bạn bỏ qua, cứ nghĩ bỏ tiền thật nhiều để chạy quảng cáo sẽ lên top đầu và sẽ kiếm được nhiều khách hàng về, khi chạy quảng cáo một thời gian bạn vẫn thấy "chi" nhiều hơn "thu", vậy nguyên nhân ở đâu? Trong bài viết này tôi không đề cập về cách tối ưu chạy quảng cáo, cài đặt ra sao mà chỉ đề cập đến là vấn đề chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo. Đó là những gì?

1. Website của bạn đã chất lượng hay chưa?

Việc đầu tiên là bạn cần có một website thật sự chất lượng và chuẩn SEO, giao diện đẹp, cấu trúc khoa học, phù hợp với thương hiệu và ngành nghề kinh doanh của mình.

Website thiết kế cần phải trau chuốt từ hình thức tới nội dung, thể hiện được thông điệp mà bạn cần truyền tải tới khách hàng của mình. Trước khi thuê Công ty thiết kế website bạn cần lên ý tưởng thiết kế, bạn nên đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu họ cần gì khi truy cập vào website của bạn. Không thể trông cậy hết vào sự tư vấn của dịch vụ thiết kế website, chính bạn mới là người hiểu rõ nhất khách hàng mình đang cần gì. Khi đã có ý tưởng, bạn sẽ yêu cầu dịch vụ thiết kế lên cấu trúc, tư vấn thêm các vấn đề khác như màu sắc, chức năng,... để website trở nên hoàn hảo sau bàn giao. Một Công ty có kinh nghiệm thiết kế website ngoài kiến thức lập trình giỏi thì cần thêm kiến thức SEO, Content và hiểu được thói quen tìm kiếm thông tin của khách truy cập để tư vấn và thiết kế cho khách hàng.

Khi chọn lựa Công ty thiết kế website bạn cũng cần tham khảo dịch vụ của họ đã triển khai có thẩm mỹ, có tối ưu hay không?, thậm chí bạn có thể kiểm tra ngay website của chính Công ty đó, muốn thiết kế website chất lượng cho khách hàng thì chính website họ phải đẹp, nội dung chỉnh chu, cấu trúc hợp lý và tối ưu chỉ số SEO.

Thiết kế website chuyên nghiệp

Thiết kế website chất lượng

Bạn cũng cần đặt ra câu hỏi là thiết kế website chuẩn SEO thì gồm những gì, Công ty đó có thể liệt kê tiêu chí cụ thể và đảm bảo các tiêu chí đó khi hoàn thành, bàn giao website cho bạn, việc hỗ trợ hướng dẫn và chia sẻ thêm cách viết bài chuẩn SEO bạn cũng nên đặt câu hỏi cho dịch vụ thiết kế website của mình. Hiện nay bạn chỉ cần gõ Dịch vụ thiết kế kế website thì sẽ có hàng ngàn kết quả và Công ty nào cũng sẽ quảng cáo thiết kế website chuẩn SEO cả, luôn là số 1 và không có số 2. Nên từ khâu chọn đơn vị thiết kế website bạn cũng cần thận trọng.

Sau khi đã tìm được Công ty thiết kế phù hợp, đáp ứng được những gì mình cần coi như đã hoàn thành được bước đầu tiên là mua được "cái cần câu tốt", tiếp theo là chúng ta cần tới "mồi câu" ngon, đó chính là content. vậy bạn cần lưu ý gì khi chuẩn bị nội dung cho website.

>> Xem thêm bài viết: WEBSITE CHUẨN SEO GỒM NHỮNG TIÊU CHÍ GÌ?

2. Nội dung website của bạn đã thật sự bổ ích?

Một sai lầm lớn của việc chạy quảng cáo không đem lại hiệu quả đó là sự chuẩn bị nội dung cho website chưa được chú trọng và hời hợt, chạy quảng cáo hay SEO website cũng giống như người dắt mối, họ dẫn khách tới cửa hàng bạn nhưng không đồng nghĩa khách hàng đó mua hàng của bạn, nó còn phụ thuộc chất lượng hàng hóa, mẫu mã đẹp, cách đón tiếp của bạn,...Chính vì thế chúng ta cần chuẩn bị nội dung thật tốt, và chỉnh chu từng phần, thể hiện được cái khách hàng quan tâm, bạn cũng có thể chia ra nhóm 2 đối tượng khách hàng:

  • Khách hàng đã hiểu về sản phẩm của bạn: Đối tượng khách hàng này thường quan tâm về giá, tính năng, chính sách bảo hành, bảo hiểm, ưu đãi.
  • Khách hàng tìm hiểu sản phẩm: Đối tượng khách hàng này là nhóm sẽ tìm hiểu về thông tin về sản phẩm, những bài viết xung quanh sản phẩm như cách sử dụng, sử dụng sản phẩm sao cho hiệu quả, review sản phẩm,..là những bài viết thu hút thêm khách truy cập vào website của bạn, tăng uy tín cho trang của bạn.

Bạn cần phải chuẩn bị thật tốt nội dung cho website của mình và chọn chủ đề nào để viết, cần phải đặt ra câu hỏi là viết cho đối tượng nào và viết cái gì, những bài viết trên website phải duy trì liên tục, đều đặn sẽ thu hút khách truy cập và giữ chân của họ khi ghé thăm website. Google luôn đánh giá cao về phần nội dung của một website nên "content" là một vấn đề không thể thiếu cho một website, nó là linh hồn của website đó.

Trong mục này Song Lê không đi sâu về vấn viết bài như thế nào cho hiệu quả hay kỷ thuật viết bài, mà chỉ nhấn mạnh việc chuẩn bị nội dung thật tốt trước khi chạy quảng cáo, hoặc SEO để mang lại hiệu quả cho chiến dịch của bạn.

>> Xem thêm bài viết HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI CHUẨN SEO

3. Chạy quảng cáo

Khi đã có công cụ chất lượng đó là website, nội dung chuẩn bị tốt, bước tiếp theo là bạn chạy quảng cáo hay là SEO, cả 2 hình thức mục đích chính vẫn là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng thông quan môi trường Internet.

  • Việc SEO thì đòi hỏi thời gian lâu hơn, vài tháng, thậm chí cả năm, tùy độ khó, sự cạnh tranh từ khóa,..Chi phí thường thấp hơn chạy quảng cáo Adwords
  • Chạy quảng cáo Adwords là hình thức trả phí cho Google để được lên Top, kết quả này bạn sẽ thấy khi bạn tìm kiếm 1 từ khóa nào đó sẽ xuất hiện biểu tượng QC trước kết quả tìm kiếm, hình thức chạy quảng cáo này sẽ hiện thị 4 dòng đầu tiên trên cùng của Google, tiếp theo là kết quả hiển thị của những từ khóa SEO.

Hai hình thức SEO, chạy quảng cáo Adword có ưu nhược điểm khác nhau và chi phí cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết SỰ KHÁC NHAU GIỮA SEO VÀ QUẢNG CÁO GOOGLE ADWORDS để có sự lựa chọn cho mình.

chạy quảng cáo

Hiển thị kết quả tìm kiếm từ khóa máy hút bụi của Adwords

Nếu bạn tự chạy quảng cáo thì nên tìm hiểu về các bước chạy quảng cáo, cài đặt từ khóa, công cụ nghiên cứu khách hàng,.. và chuẩn bị tài chính để chạy cho chiến dịch là bao nhiêu. 

Nếu lần đầu chạy quảng cáo Adwords, Song Lê khuyên bạn chạy với ngân sách nhỏ để kiểm tra và làm quen trước, sau đó tăng dần để đo lượng kết quả cũng như tránh rủi ro như khóa thẻ, chạy không đúng đối tượng khách hàng mình cần,..

Để chạy quảng cáo hay SEO hiệu quả cần có chiến lược chi tiết như đối tượng khách hàng mình là ai, vị trí địa lý, thói quen tìm kiếm của họ,.. việc lên chiếc lược SEO hiệu quả sẽ tối ưu được chi phí và chạy hướng tới đúng khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu bạn không đủ hiểu biết về quảng cáo, bạn cần phải đưa ra yêu cầu cho Công ty tư vấn để lên được chiến lược chi tiết trước khi bỏ chi phí cho việc chạy quảng cáo của mình.

Kết luận

Với bài viết này Song Lê không đi sâu hướng dẫn cách thiết kế website hiệu quả hay chạy quảng cáo hiệu quả mà chỉ nêu ra những sai lầm hiện nay mà một số trong chúng ta chưa chú ý tới đó là sự chuẩn bị nghiêm túc cho việc chạy quảng cáo, thậm chí có những website cấu trúc rời rạc và nội dung không có bất kỳ gì cũng vẫn chạy quảng cáo, điều đó chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn mà thôi. Chúng tôi mong rằng khi thiết kế website bạn tìm được Công ty uy tín để tư vấn cũng như triển khai tốt các nội dung  giúp bạn sử dụng hiệu quả website trong việc kinh doanh của mình.

Chúc bạn thành công!

Ban biên tập 
Cty CP Truyền Thông Song Lê