Để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả đang là vấn đề quan tâm của người kinh doanh, làm sao chạy quảng cáo tối ưu chi phí và tiếp cận được khách hàng tiềm năng? Việc gì cũng vậy, muốn thành công cần phải có sự chuẩn bị chu đáo, chi tiết cho kế hoạch của mình. Hãy tham khảo 6 bước chuẩn bị dưới đây trước khi chạy quảng cáo để hiệu quả hơn trong kinh doanh trên Facebook của bạn.
I. Chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo
1. Sở hữu thẻ Visa/Mastercard
Bạn cần thẻ có chức năng thanh toán quốc tế, cụ thể là Visa hoặc Mastercard. Mình khuyên bạn nên làm loại thẻ này ở Ngân hàng Vietcombank, ACB, Techcombank, BIDV. Vì theo kinh nghiệm của mình, các ngân hàng này có tính ổn định cao khi thanh toán quốc tế.
Tuy nhiên,
Visa/Mastercard có 2 loại thẻ chính
-
Thẻ Debit (thẻ ghi nợ): Là loại thẻ nạp tiền vào trước rồi mới sử dụng được.
-
Thẻ Credit (thẻ tín dụng): Là loại thẻ bạn được xài tiền trước rồi sau đó mới trả lại cho ngân hàng.
Để thuận tiện, bạn cứ ưu tiên làm thẻ Visa Debit cho nhanh, đỡ rườm rà giấy tờ các thứ.
Hướng dẫn làm thẻ Visa Debit để chạy quảng cáo Facebook
ACB thì bạn làm hồ sơ xong đợi lấy thẻ ngay. Vietcombank thì lấy thẻ sau 14 ngày. Bạn nhớ mang theo một ít tiền, hơn 200 nghìn đồng vì có thể Ngân hàng yêu cầu bạn đóng phí làm thẻ.
Lưu ý: bạn yêu cầu nhân viên ngân hàng làm cho bạn thẻ Visa debit (tức là có tiền trong thẻ rồi mới được dùng).
Sau khi có thẻ bạn làm theo hướng dẫn của ngân hàng để kích hoạt thẻ. Kích hoạt thẻ xong bạn mới có thể thanh toán với Facebook. Mọi hướng dẫn kích hoạt bạn liên hệ ngân hàng nhé.
2. Tài khoản chạy quảng cáo trên Facebook
Có 2 loại tài khoản mà bạn cần có để bắt đầu chạy quảng cáo Facebook.
-
Tài khoản Facebook cá nhân. Đây là loại tài khoản phổ thông mà hầu như ai cũng có. Việc tạo lập nó cũng vô cùng dễ dàng.
-
Tài khoản Facebook Business. Đây là loại tài khoản Facebook dành cho các doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, các cá nhân như chúng ta vẫn có thể thiết lập cho mình một tài khoản Business.
Nhưng, người mới sẽ gặp phải một vấn đề nhức não: Tài khoản quảng cáo Facebook bị khoá. Trong quá trình chạy quảng cáo Facebook, ai cũng sẽ gặp phải tình trạng đau thương này, người mới chưa kinh nghiệm lại càng khó giải quyết hơn.
Mình khuyên bạn nên dùng tài khoản Business để chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả hơn. Mình nói sơ qua 3 lý do chính sau đây:
-
Ưu tiên cập nhật tính năng mới trên quảng cáo Facebook.
-
Được Facebook hỗ trợ với tốc độ nhanh nhất.
-
Giao diện quản trị tiện lợi, dễ dàng thao tác.
3. Tạo Fanpage để bắt đầu quảng cáo trên Facebook
Facebook không cho phép bạn quảng cáo ngay trên chính Facebook cá nhân của mình. Mọi bài viết, hình ảnh, video bạn muốn quảng cáo đều phải đặt nó trên Fanpage hết.
Cách tạo lập Fanpage thì đòi hỏi bạn đã phải có tài khoản Facebook cá nhân hoặc Business trước đó rồi. Chính tài khoản đó sẽ sở hữu Fanpage của bạn, có đầy đủ quyền quản trị trang cho Fanpage.
Chất lượng của Fanpage cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả quảng cáo trên Facebook. Khi có trong tay một Fanpage chất lượng, bạn có thể bán hàng dễ dàng, thậm chí kiếm tiền từ nó.
II. Học kiến thức tổng quan
1. Tư duy đúng đắn khi quảng cáo trên Facebook
Có thể nói, tư duy để chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả là vô cùng cần thiết, vì có tư duy đúng, thì bạn mới thực hành đúng.
Quan trọng hơn, bạn sẽ hiểu bản chất của quảng cáo trên Facebook, nó không hề đơn giản nếu bạn không có kiến thức.
2. Hiểu các thuật ngữ quảng cáo trên Facebook
Khi bạn là người mới chạy quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ cần trau dồi rất nhiều kiến thức cơ bản.
Khái niệm về các thuật ngữ khi quảng cáo trên Facebook là thứ bạn cần nắm rõ cho mình. Vì khi bạn nắm rõ, bạn mới đọc được các chỉ số trong quảng cáo Facebook.
3. Giá cả khi quảng cáo trên Facebook
Facebook luôn hướng về người dùng, vì thế giả quảng cáo cũng sẽ bị ảnh hưởng. Người dùng càng tương tác với quảng cáo của bạn, giá quảng cáo Facebook càng giảm.
Vì vậy, cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhất vẫn luôn là hướng về người dùng, khách hàng.
Chưa hết, giá quảng cáo Facebook còn phụ thuộc vào ngành hàng, tệp khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm đến.
Ví dụ
Bạn chạy quảng cáo Facebook tới khách hàng "thích mỹ phẩm" thì sẽ cực kỳ cạnh tranh. Thay vào đó, hãy bán cho thị trường ngách "thích mỹ phẩm hàn quốc". Bạn sẽ đỡ cạnh tranh hơn, giá quảng cáo sẽ giảm cho bạn.
Hãy luôn tạo ra những mẫu quảng cáo giá trị cho khách hàng, bạn sẽ vừa bán được hàng, vừa được giảm giá quảng cáo.
Quảng cáo Facebook nên chạy bao nhiêu tiền ?
Mới bắt đầu, bạn cứ chạy test 100.000 VNĐ ~ 5 USD cho một chiến dịch.
Chạy quảng cáo Facebook cũng là một cách bạn đầu tư vào việc marketing sản phẩm mà thôi.
Chi phí để chạy quảng cáo hoàn toàn phụ thuộc vào bạn muốn bao nhiêu. Thậm chí 20.000 VNĐ vẫn được.
4. Né nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook chưa hiệu quả
Mình đã từng chạy quảng cáo Facebook cho nhiều thị trường.
Đến thời điểm hiện tại, khi nhìn lại những ngày mới chập chững, mình mới phát hiện có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn chạy quảng cáo Facebook chưa hiệu quả.
5. Học kiến thức quảng cáo trên Facebook để tránh lừa đảo
Hiện nay, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều dịch vụ về Facebook Marketing như:
-
Quảng cáo Facebook.
-
Tăng lượt follow, tăng like Fanpage,...
-
Mua bán Fanpage.
-
Mua bán/cho thuê tài khoản quảng cáo Facebook,...
-
Mua bán thẻ Visa/MasterCard để phục vụ việc chạy quảng cáo Facebook.
-
....
Và rất nhiều bạn đọc của Song Lê đã phản hồi về cho mình rất nhiều tình trạng bị lừa đảo, mất tiền do người mới thường không phát hiện được chiêu trò tinh vi.
Một phần nữa, quảng cáo Facebook với khá nhiều thao tác phức tạp. Nếu bạn không nắm rõ thao tác, kẻ gian rất có thể lợi dụng lỗ hỏng kiến thức của bạn để trục lợi lấy tiền.
Vì vậy, bạn hãy đầu tư vào kiến thức đầu tiên. Đừng chết vì thiếu hiểu biết !!!
III. Dùng Audience Insights để nghiên cứu khách hàng
Facebook cung cấp cho chúng ta một công cụ miễn phí để nghiên cứu hành vi của khách hàng tiềm năng, có tên là Audience Insights.
Trong khi người dùng online, Facebook sẽ lưu lại tất cả hành vi sở thích mà người đó thể hiện. Ví dụ như họ like trang nào, hay share thông tin gì,…Facebook đều lưu lại để hỗ trợ nhà quảng cáo.
-
Audience Insights sẽ là công cụ giúp chúng ta nghiên cứu hành vi của khách hàng, giúp bạn quảng cáo chính xác đến người đang cần sản phẩm của bạn. Bạn sẽ biết tất cả mọi thứ về khách hàng tiềm năng như độ tuổi, giới tính, sở thích, thu nhập,…mọi thứ luôn.
-
Quảng cáo trên Facebook cũng giống với các hình thức quảng cáo khác. Bạn phải hiểu thật rõ về khách hàng của mình.
Bạn phải biết khách hàng thích gì, dùng điện thoại gì, thu nhập bao nhiêu, thường lui tới đâu. Chỉ có như vậy, bạn mới target vào họ thật chuẩn xác.
Bước này bạn phải nghiên cứu thật kỹ về khách hàng, hành vi và sở thích của họ thì chạy quảng cáo mới chuẩn được.
IV. Quảng cáo bài viết trên Facebook
Nếu bạn chưa biết phải viết gì trong bài quảng cáo Facebook của bạn, thì mình khuyên bạn nên đi nghiên cứu hết đối thủ trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh.
Bạn xem họ làm nội dung thế nào, viết nội dung ra sao,.. Rồi bạn có thể lấy nội dung đó về để tuỳ chỉnh lại cho phù hợp với sản phẩm của bạn.
Tiếp theo, bạn học cách quảng cáo bài viết trên Fanpage Facebook. Bạn sẽ bắt đầu chụp ảnh sản phẩm và đăng chúng lên Facebook.
Kích thước hình ảnh quảng cáo trên Facebook
Đầu tiên, bạn phải nắm được kích thước hình ảnh chuẩn khi quảng cáo trên Facebook.
Đăng ảnh đúng với kích thước yêu cầu của Facebook, bài quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị tốt nhất, đẹp mắt nhất (vì Facebook luôn ưu tiên trải nghiệm người dùng).
Bạn chỉ cần đăng hình ảnh theo kích thước chuẩn như mình đã cung cấp là được. Bạn lưu ý, kích thước hình ảnh quảng cáo cũng có ảnh hưởng tới chất lượng quảng cáo trên Facebook.
Có 5 cách để bạn đăng bài viết lên Fanpage Facebook:
-
Tải ảnh/video lên: Đăng tải hình ảnh, video thông thường.
-
Tạo Album ảnh: Tạo album ảnh cho sản phẩm.
-
Tạo vòng quay ảnh: Tạo hình ảnh có gắn link website
-
Tạo bản trình chiếu: Tạo trình chiếu hình ảnh (từ 3-10 tấm).
-
Tạo một Canvas: Tạo post kết hợp video với hình ảnh.
Dưới đây là hình ảnh demo của một bài post quảng cáo chất lượng bạn có thể xem qua.
Đây là một hình ảnh bài tập thể hình dùng để chạy quảng cáo Facebook. Bài post đã đầu tư rất kỹ về mặt hình ảnh: có người mẫu , chất lượng hình ảnh cực cao, size ảnh chuẩn với yêu cầu kích thước.
Bạn phải hiểu một nguyên tắc: Khi quảng cáo tiếp cận khách hàng, hình ảnh sẽ là thứ thu hút họ đầu tiên. Vì vậy, hãy dồn thời gian để đầu tư về mặt hình ảnh cho bài post.
Khi bạn tập trung quảng cáo vào khách hàng (hình ảnh được đầu tư chất lượng, đẹp mắt), thì khách hàng sẽ tương tác với bài viết của bạn nhiều.
Họ càng tương tác nhiều, Facebook càng giảm chi phí quảng cáo cho bạn.
Chạy quảng cáo Facebook hiệu quả với Ads Manager
Sau khi đã có tài khoản quảng cáo Facebook, thẻ Visa/Master, xác định chân dung khách hàng và tìm ra sở thích của họ, bài post quảng cáo chuẩn.
Giờ là lúc bạn bắt đầu chạy chiến dịch quảng cáo tới khách hàng của mình.
Ở đây mình sẽ giới thiệu cho bạn công cụ có sẵn để tạo quảng cáo: Ads manager. Sở dĩ mình đề xuất công cụ này cho bạn vì nó phù hợp với người mới như bạn. Mình sẽ nói qua vài điểm mình cho là phù hợp với bạn:
-
Giao diện đơn giản, dễ sử dụng
-
Không cắt bỏ nhiều thứ, phù hợp với người mới
-
Thích hợp khi bạn lên ít chiến dịch, không cần thao tác nhiều với quảng cáo
Tại đây bạn sẽ bắt gặp rất nhiều cách chạy quảng cáo Facebook khác nhau. Vì sao lại có nhiều hình thức như vậy?
Trong quá trình bất kỳ người dùng nào lướt Facebook, bất kỳ hành động nào của họ trên Facebook đều sẽ được lưu lại dưới dạng thuật toán như: like bài viết, comment, share, lưu bài viết, nhấp vào đường link nào, có hay mua hàng qua Facebook Ads không,... tỉ tỉ thứ khác.
Facebook làm việc này để phục vụ cho nhu cầu của nhà quảng cáo, điển hình là cho ra nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, với từng mục tiêu khác nhau.
Ví dụ, bạn muốn chạy quảng cáo đến những người có thói quen truy cập website thông qua Facebook, thì Facebook sẽ tự hiệu điều này và tối ưu quảng cáo của bạn đến những người có thói quen này dựa vào thuật toán đã lưu sẵn, chứ không phải ai khác.
Mình sẽ giới thiệu cho bạn 5 cách chạy quảng cáo Facebook phổ biến nhất.
1. Số người tiếp cận (Reach)
Cách này giúp bạn tối ưu tiếp cận quảng cáo đến người dùng. Bạn cần phân biệt tiếp cận với tương tác.
-
Tiếp cận: Quảng cáo hiển thị lên News Feed của khách hàng, họ chỉ cần nhìn thấy trong vòng 3 giây được tính là 1 lượt tiếp cận.
-
Tương tác: Khách hàng nhìn thấy bài viết quảng cáo của bạn, họ like, chia sẻ, bình luận, thì được tính là 1 lượt tương tác.
Vì vậy, cách này chỉ tối ưu quảng cáo của bạn cho nhiều người nhìn thấy nhất, nhiều người thấy nhất chứ Facebook không quan tâm họ có like hay comment gì không. Nâng cao hơn, Reach còn cho bạn hiển thị quảng cáo đến 1 người bao nhiêu lần.
2. Lưu lượng truy cập (Click to web)
Nhiều lúc bạn sẽ bắt gặp ai đó viết tắt CTW, thì chính là họ đang nói đến hình thức này.
Đối với CTW, Facebook sẽ hiểu là bạn muốn tối ưu lượng truy cập vào trang web. Tất nhiên, để sử dụng cách này bạn phải có blog/website riêng để chạy quảng cáo. Nếu bạn muốn thu hút lượng truy cập cho website thì CTW là lựa chọn phù hợp cho bạn.
Lưu ý: Facebook sẽ chỉ tối ưu lượng người click vào blog/website của bạn, chứ không tối ưu cho các hoạt động mua hàng, thêm vào giỏ hàng,...
3. Tương tác (Engagement)
PPE (Page Post Engagement) là cách bạn thường nghe mọi người nói về cách chạy quảng cáo này. PPE là cách chạy vô cùng đơn giản mà hầu hết người mới đều nên bắt đầu với nó. Trong PPE có thêm 2 cách tối ưu mà bạn thường gặp:
-
Tối ưu tương tác cho bài quảng cáo như like, share, comment.
-
Tối ưu lượt thích trang cho Fanpage Facebook.
PPE được ưa chuộng nhiều vì nó không đòi hỏi kỹ thuật cao để thiết lập quảng cáo, chi phí phù hợp với người mới chạy quảng cáo, thậm chí mình vẫn dùng PPE cho các chiến dịch Facebook Ads.
PPE giúp bạn tối ưu mức độ lan truyền của bài post, giảm chi phí nếu nội dung bài post bạn làm tốt. Facebook sẽ hiển thị quảng cáo đến những người dùng có thói quen tương tác trên Facebook, giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng nhất.
4. Số lượt xem Video (Video Views)
Video hiện đang là loại nội dung giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo Facebook. Người dùng luôn thích xem video, tiện lợi hơn là Facebook đã có tính năng auto-play video. Khách không cần phải nhấn vào video, họ chỉ cần lướt đến là video tự động play.
Facebook sẽ tối ưu cho bạn lượt xem video, lượt xem chứ không phải là tương tác nhé, bạn đừng nhầm lẫn giữa 2 yếu tố này. Có thể là video của bạn sẽ khá nhiều lượt xem, nhưng ít lượt tương tác như like, share, comment, vì video không được tối ưu tương tác.
5. Số lượt chuyển đổi (Conversions)
Một vài người sẽ viết tắt nó là WC, vì tên cũ của nó là Website Conversions, Facebook cập nhật thì chỉ còn Conversions mà thôi.
Đúng với tên của nó, Facebook sẽ tối ưu lượt chuyển đổi trên website bán hàng cho bạn khi bạn chạy hình thức này. Có 4 loại hành động chuyển đổi cơ bản:
-
Xem nội dung (View Content)
-
Thêm vào giỏ hàng (Add to Cart)
-
Thêm thông tin thanh toán (Initiate Checkout)
-
Mua hàng (Purchase)
Nếu bạn muốn tối ưu chuyển đổi Mua hàng, thì bạn chọn loại Conversion là Purchase. Facebook sẽ tối ưu đến khách hàng có thói quen mua hàng trên website thông qua quảng cáo Facebook.
Tuy nhiên, Facebook chỉ tối ưu cho bạn thôi, chứ không phải bạn chạy là sẽ có đơn hàng ngay, còn tuỳ thuộc vào sản phẩm và các yếu tố khác nữa.
Thử nhiều hình thức quảng cáo Facebook
Quảng cáo trên Facebook có rất nhiều hình thức khác nhau, càng ngày càng đa dạng. Bạn nên sử dụng nhiều cách để tiếp cận đến khách hàng của mình.
Đặc biệt, mình sẽ hướng dẫn cho bạn những cách khác biệt, ít người biết đến, phù hợp với người mới.
Khi bạn quảng cáo khác biệt với đối thủ, khách hàng sẽ nhớ đến bạn, ấn tượng với thương hiệu của bạn. Mỗi hình thức quảng cáo đều có mục đích khác nhau, bạn có thể đọc từng bài viết dưới đây để có thêm kiến thức.
-
Quảng cáo trên Instagram
-
Quảng cáo Facebook Messenger
Ở trên là 2 hình thức quảng cáo mà mình đề xuất cho bạn, nó ít cạnh tranh hơn hình thức quảng cáo phổ thông, phù hợp với người mới. Tất nhiên là còn rất nhiều cách nữa và mình chắc chắn sẽ bổ sung thêm trong tương lai.
V. Test nhiều nhóm quảng cáo
Người mới chưa có kinh nghiệm thường chỉ chạy một chiến dịch quảng cáo Facebook duy nhất, và mong chờ thật nhiều đơn hàng. Chuyện đó không xảy ra đâu.
Ban đầu, bạn có thể chỉ cần chạy 1 chiến dịch duy nhất để kiểm tra xem tệp khách hàng này có ưa thích sản phẩm, nội dung của mình không. Có 2 trường hợp xảy ra:
-
Kết quả tệ, cost cao => Dừng chiến dịch, kiểm tra lại nội dung hình ảnh chiến dịch.
-
Kết quả tốt, cost thấp => Triển khai test tiếp cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau.
Với trường hợp thứ 2, bạn sẽ chạy test nhiều chiến dịch khác nhau, từng đối tượng phải có nội dung riêng.
Mình ví dụ với 2 chiến dịch Add to Cart (Thêm vào giỏ hàng) và Initiate Checkout (Nhập thông tin thanh toán).
1) Đối với khách hàng đã Add to Cart, mình sẽ ghi nội dung thế này:
Có vẻ như bạn đã quên thanh toán giỏ hàng? Click vào ngay để thanh toán!
2) Còn đối với khách hàng Initiate Checkout thì sao? Initiate Checkout là khách đang nhập thông tin thanh toán, nhưng vì lí do gì đó họ out ra khỏi website bán hàng. Vì vậy, tệp khách hàng này bạn phải chào mời họ thật sự hấp dẫn, đừng ngần ngại gửi thêm khuyến mãi để đảm bảo họ sẽ thanh toán ngay.
Bạn thấy đấy, mình đã đưa ra cho bạn ví dụ để bạn hiểu hơn về Test ads, hay còn gọi kỹ thuật này là Split Test. Split có nghĩa là chia nhỏ ra. Bạn chia nhiều ads để test, cái nào cho kết quả tốt nhất thì bạn giữ lại để chạy tiếp.
Kỹ thuật Split test này sẽ giúp bạn biết được thị hiếu của khách hàng. Bạn sẽ biết khách hàng thích dạng nội dung nào, hình ảnh như thế nào,…cứ như thế bạn mang đi dùng cho các lần quảng cáo sau.
VI. Remarketing trên Facebook chuyên nghiệp
Remarketing (còn gọi là tiếp thị lại), đây là kỹ thuật mình nghĩ bạn BẮT BUỘC học nó. Lí do vì sao thì mình sẽ nói tiếp dưới đây:
-
Khi quảng cáo Facebook đang là cần câu cơm của nhiều người, thì bạn cần phải hơn họ ở kỹ thuật Remarketing trên Facebook. Hiện không nhiều người biết đến hay thành thạo nó.
-
Khoảng 2% khách hàng mua hàng ở lần đầu tiên gặp sản phẩm. Kỹ thuật Remarketing sẽ giúp bạn tiếp cận 98% khách hàng đã từng ghé thăm sản phẩm của bạn.
-
Tăng độ phủ thương hiệu của bạn đến với khách hàng tiềm năng, giúp ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
-
Tiếp cận đúng khách hàng, đúng thông điệp => tăng tỉ lệ mua hàng.
Tóm lại
Mình đã hướng dẫn cho bạn quy trình quảng cáo trên Facebook hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là các bước sơ lược nhất, bạn cần phải thực hành nhiều lần thì mới có thể nhuần nhuyễn được.
Chúc bạn thành công!