Sự thay đổi vượt bậc của Internet giúp khách hàng trở thành trung tâm của mọi sự tìm kiếm, hành vi tiêu dùng của họ cũng vì thế mà thay đổi. Chính vì thế, Outbound Marketing không còn chiếm vị trí độc tôn trong các chiến dịch Marketing nữa.
Vậy Outbound Marketing là gì? Sự khác biệt giữa Outbound Marketing với Inbound Marketing là gì? Tại sao Outbound không còn thịnh hành như trước nữa? Cùng Song Lê tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé.
Outbound Marketing là gì?
Khái niệm
Outbound là gì? Oubound ở đây có nghĩa là làm Marketing từ bên ngoài.
Outbound Marketing hay còn được biết tới là Marketing truyền thống, trong đó doanh nghiệp chủ động đi tìm kiếm khách hàng qua các kênh Marketing, quảng cáo nhằm gửi tới khách hàng thông tin về sản phẩm một cách đại trà.
Outbound Marketing là gì?
Tuỳ thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp mà phương thức tiếp cận có thể là:
-
Đặt biển quảng cáo billboards
-
Gửi email bán hàng hàng loạt cho tệp email data mua trên internet
-
In ấn catalogues rồi phân phát
-
Quảng cáo trên radio, tivi
-
Cold Calling: các cuộc gọi tiếp thị bán hàng đến list data mua từ đâu đó
Theo báo cáo của Forbes, một người trung bình mỗi ngày sẽ tiếp cận từ 4.000-10.000 thông điệp quảng cáo qua các kênh truyền hình, internet và các banner. Nhưng họ sẽ không quan tâm đến hầu hết các thông tin quảng cáo đó.
Ưu điểm
-
Khả năng phủ sóng rộng rãi
-
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu hiệu quả
-
Kết quả mang lại tức thì
-
Không tốn nhiều thời gian
Nhược điểm
-
Không hướng đến hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng hiện đại
-
Quảng cáo đại chúng, diện rộng, khó nhắm mục tiêu cụ thể
-
Khó phân tích kết quả, dữ liệu vì khó kết nối dữ liệu từ các kênh khác nhau
-
Không dễ để xác định chính xác tỷ lệ chuyển đổi ROI.
-
Khó thống kê đo lường hiệu quả của chiến dịch.
-
Hao tiền tốn của, chỉ phù hợp với doanh nghiệp sở hữu tiềm lực tài chính mạnh.
Outbound Marketing hoạt động như thế nào?
Inbound và Outbound Marketing là gì? Nếu Inbound Marketing được ví như một thỏi nam châm thì Outbound Marketing chính là một cái loa.
Khác với Inbound Marketing, các chiến lược Marketing Outbound cung cấp thông tin đến những khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp, chủ động mà không nhất thiết phải chờ họ tìm đến bạn một cách tự nhiên.
Outbound Marketing hoạt động như thế nào?
Ngược lại, bạn sẽ tiếp cận một cách trực tiếp, định vị thương hiệu trước mặt khách hàng, tác động đến hành vi mua hàng của họ thông qua các thông điệp nội dung lôi cuốn và các công cụ tiếp thị hiệu quả.
Khi nào nên sử dụng Outbound Marketing?
Nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập, vừa tung sản phẩm mới ra thị trường và cần xây dựng nhận thức thương hiệu đối với khách hàng thì Outbound Marketing là một lựa chọn thiết thực và hiệu quả.
Các hình thức Outbound Marketing như TVC, banner, pano, billboard, OOH,… đều rất phù hợp trong trường hợp để tăng sự nhận diện thương hiệu cho các trường hợp này.
Bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, đi sâu vào việc phân tích hành vi, sở thích, vị trí địa lý,… của họ để lựa chọn chiến lược Outbound Marketing phù hợp. Bên cạnh đó, phát triển nội dung, thông điệp đáp ứng cho từng nhóm đối tượng.
Một số hình thức phổ biến của Outbound Marketing
1. Quảng cáo truyền hình
Khi Internet chưa thực sự phổ biến thì TV chính là hình thức quảng cáo hàng đầu của các doanh nghiệp bởi hầu hết khách hàng đều xem TV là nguồn lấy thông tin quan trọng mỗi ngày.
Quảng cáo trên kênh sóng truyền hình có thể bao phủ trên diện rộng, tiếp cận khách hàng theo cách đại trà, giúp định vị thương hiệu tương đối hiệu quả.
Quảng cáo truyền hình
Đôi khi hình thức này lại gây phản tác dụng. Ví dụ trường hợp khách hàng đang xem một chương trình cuốn hút nào đó mà bị quảng cáo cắt ngang thì sẽ rất khó chịu và ấn tượng về thương hiệu cũng không tốt.
Chi phí cho các TVC quảng cáo cao hay thấp phụ thuộc vào từng kênh sóng, khung giờ, chương trình trình chiếu,… Đặc biệt với các khung giờ vàng hoặc với chương trình thu hút lượng người xem lớn, giá mỗi TVC quảng cáo lại càng đắt.
Có thể nói hình thức quảng cáo này tiêu tốn nhiều tiền bạc nhất của các doanh nghiệp khi đầu tư vào, vì thế nó chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn, có quy mô kinh doanh sản xuất lớn, chuyên nghiệp cùng lượng khách hàng khổng lồ.
2. Email Marketing
Khác với quảng cáo trên TV, Email Marketing là hình thức tiếp thị có tính chọn lọc và dễ dàng đo lường hơn.
Khi mở Email, những thư được gửi trong mục spam hay mục xã hội chính là những thư quảng cáo sử dụng phương pháp Outbound Marketing.
Hình thức Email Marketing cho đến thời điểm hiện tại vẫn được nhiều thương hiệu, doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp Email Marketing đang ngày càng bất lợi khi với chính sách kiểm soát của Google.
Google không ngừng cải thiện tính bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. Người sở hữu một tài khoản Gmail hoàn toàn có quyền thiết lập chế độ tự động xóa thư rác.
3. Gặp mặt trực tiếp
Gặp mặt trực tiếp cũng là một hình thức Outbound Marketing, song chúng lại mang lại rất nhiều sự khó chịu đến khách hàng.
4. Outbound Logistics
Outbound Logistics
Outbound logistics chính là một quá trình từ khâu lưu trữ cho đến khi phân phối sản phẩm. Quá trình Outbound logistics khởi đầu từ đơn hàng khách đã chốt, sau đó bên cung cấp cần thực hiện khâu đóng gói và giao hàng đến người mua.
5. Outbound Call
Outbound Call hay Outbound Marketing Calls chỉ những cuộc gọi đến từ nguồn bên ngoài, cuộc gọi của người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ gọi đến với bên tư vấn.
Họ thuộc nhóm đối tượng người mua rất tiềm năng nhưng chưa được hỗ trợ. Khi gọi đến với bên tư vấn, họ thường đặt thắc mắc về sản phẩm.
6. Outbound Sales
Outbound sales là tất cả những phương tiện mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm người mua tiềm năng như: gọi điện tư vấn, sử dụng đội ngũ tư vấn viên để trò chuyện trực tiếp, email,… với mục đích tạo ra sự quan tâm và bán một sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Outbound Sales được chia thành 2 hình thức:
-
Cold call: Cuộc gọi ngẫu nhiên, bạn gọi cho khách hàng lần đầu tiên nhằm chủ động bán hàng hoặc dịch vụ.
-
Warm call: Khi khách hàng đã từng gọi hỏi thông tin từ bạn hoặc bạn đã từng giao dịch với khách hàng này.
Hoạt động Outbound Sales chỉ thực sự thành công khi xây dựng một kế hoạch tỉ mỉ, đề ra tình huống có thể xảy ra. Kỹ năng của nhân viên tư vấn lúc này rất quan trọng bởi họ phải khiến khách hàng tin tưởng, thoải mái trò chuyện.
Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Cả hai hình thức Marketing đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Vậy liệu trong tương lai, Marketing Inbound Outbound, đâu sẽ là lựa chọn được các doanh nghiệp để tâm đặc biệt tới.
Bạn có thể đọc thêm chi tiết về “Inbound Marketing là gì? Chiếc dịch Marketing cho từng giai đoạn Inbound Marketing”
1. Phương thức tiếp cận
Cách tiếp cận chính là sự khác biệt khác lớn nhất giữa Inbound và Outbound Marketing.
Phương thức tiếp cận khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing.
Cách thức tiếp cận của Inbound Marketing
Sở dĩ tiếp thị Inbound được ưa chuộng hơn là vì chúng luôn đề cao tính tương tác hai chiều giữa bên truyền tải và người tiếp nhận. Có nghĩa là người dùng được đặt ở vị trí trung tâm và họ có quyền lựa chọn tiếp nhận hay từ chối tiếp cận thông tin.
Ví dụ rõ ràng nhất chính là video trên Youtube. Bạn thường gặp các quảng cáo ngắt quãng khi đang xem video, nhưng các video đó sẽ kèm theo nút “Bỏ qua quảng cáo”. Nếu ưa thích bạn có thể xem tiếp, nếu không thích bạn có thể bỏ qua video sau vài giây.
Inbound Marketing sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu về chân dung khách hàng và những vấn đề của họ để từ từ dẫn dắt họ tìm thấy nội dung cần tìm thông qua các quy trình Marketing automation trên kịch bản sẵn có.
Cách thức tiếp cận của Outbound Marketing
Outbound marketing là phương thức truyền thống, cách tiếp cận một chiều. Tức là thông tin được phát đi từ phía doanh nghiệp đến khách hàng càng nhiều càng tốt mặc kệ họ có thực sự cần hay không.
Ví dụ bạn đứng giữa đám đông đọc một bài diễn thuyết và mặc kệ có ai đang muốn nghe hay không.
Công nghệ càng tiên tiến, các hình thức Outbound Marketing đã có những thay đổi đa dạng hơn. Nhưng Outbound Marketing vẫn là cách tiếp cận một chiều, bắt buộc người khác tiếp nhận thông tin.
Điển hình như mỗi khi bạn truy cập vào một website nào đó, các banner quảng, pop up sẽ hiển thị xung quanh nội dung và thậm chí còn chẳng liên quan gì đến nội dung trên website đó.
2. Nội dung truyền tải
Inbound Marketing truyền tải nội dung một cách khéo léo
Inbound Marketing chú trọng vào nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, nhằm cung cấp những thông tin hữu ích hoặc giải trí đến người đọc. Nội dung của Inbound là tất cả những gì khách hàng muốn click vào khi họ tìm kiếm thông tin.
Cơ cấu nội dung của Inbound Marketing là 80% nội dung hữu ích xoay quanh review đánh giá, cách lựa chọn sản phẩm tốt, hứng dẫn sử dụng,.. và 20% sẽ giới thiệu về sản phẩm nhưng chủ yếu mang tính chất tham khảo.
Những thông tin mà Inbound cung cấp thường sẽ bắt đầu bằng “Làm sao để…”, “XX cách hiệu quả để…”,… mang tính giải đáp vấn đề, thắc mắc cho người xem.
Outbound Marketing trực tiếp đi vào sản phẩm
Ngược lại, Outbound Marketing lại tập trung 80% nội dung chỉ xoay những tính năng, đặc điểm nổi bật của các sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp hay ưu đãi của nhãn hàng.
Đối với tiếp thị Outbound, dù là truyền thống hay Digital đều thực hiện theo một tôn chỉ. Đó là đánh thẳng, trực diện, thông tin “dễ đọc, dễ cảm” dựa trên phân tích insight khách hàng.
3. Mục đích cuối cùng
Inbound Marketing xây dựng niềm tin và lòng trung thành
Inbound Marketing lựa chọn con đường lâu dài bằng cách gây dựng mối quan hệ với khách hàng, sau đó mới khơi gợi nhu cầu mua hàng của họ.
Những chiến lược nội dung của Inbound Marketing rất ít khi đánh chính diện vào sản phẩm hay dịch vụ mà thay vào đó là những đánh giá, lời khuyên một cách cá nhân hoá đến từng đối tượng mục tiêu. Từ đó, xây dựng niềm tin cho khách hàng.
Inbound Marketing xây dựng niềm tin và lòng trung thành
Người dùng cho dù ban đầu có thể chưa có nhu cầu với sản phẩm của bạn nhưng sau một quá trình tiếp xúc với hệ thống thông tin chất lượng mà bạn cung cấp, họ sẽ xây dựng sự tin cậy với thương hiệu của bạn.
Đến một thời điểm nào đó, khi họ xuất hiện nhu cầu với sản phẩm mà bạn cung cấp, lúc này sự kết hợp với các phương thức của Outbound Marketing sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi chốt đơn hiệu quả.
Dù đi theo con đường dài, nhưng mục tiêu cuối cùng mà Inbound Marketing muốn đạt tới đó là thu hút sự quan tâm và khiến khách hàng lựa chọn dịch vụ sản phẩm.
Outbound Marketing kích thích nhu cầu mua sắm
Mục đích quan trọng mà tiếp thị Outbound hướng đến là khơi dậy nhu cầu khách hàng. Outbound Marketing tác động đến hành vi mua và tối đa hoá tiềm năng mua hàng của người xem ngay cả khi họ vừa mới lướt qua thông điệp.
Đó là lý do tại sao nội dung truyền tải luôn được đánh thẳng trực diện và tập trung vào sản phẩm.
Outbound Marketing kích thích nhu cầu mua sắm
Tuy vậy nhưng muốn khơi dậy nhu cầu của người mua thì ngoài đầu tư vào nội dung để PR sản phẩm, kênh truyền tải của Outbound Marketing cần phải bao phủ một lượng khách hàng đủ lớn.
4. Môi trường hoạt động
Inbound Marketing hoạt động chính trên nền tảng số
Lãnh địa hoạt động của Inbound Marketing có phần phần hẹp hơn so với Outbound Marketing nhưng mục tiêu tiếp cận lại có tính chủ đích cao.
Inbound Marketing hoạt động chính trên nền tảng số
Các kênh triển khai của tiếp thị Inbound hiệu quả:
-
Triển khi bài dạng blog với nội dung chất lượng và thu hút
-
Chú trọng tối ưu SEO website tự nhiên để đưa bài blog lên Top tìm kiếm
-
Lan tỏa nội dung trên Social Media
Mặc dù, các công cụ để thực hiện Inbound Marketing không tốn kém nhiều như Outbound Marketing nhưng hiệu quả mang lại là rất đáng kể.
Outbound Marketing hoạt động trên cả hai nền tảng số và truyền thống
Outbound Marketing là phương pháp kết hợp giữa truyền thống và hiện đại nên thường là nền tảng cho những chiến dịch truyền thông tích hợp IMC.
Outbound Marketing hoạt động trên cả hai nền tảng số và truyền thống
Lúc trước, khách hàng sẽ tiếp cận với doanh nghiệp thông qua các kênh Marketing truyền thống như báo chí, tivi, banner ngoài trời,…
Nhưng với sự phát triển vượt bật của doanh nghiệp, Outbound Marketing dần mở rộng sang bối cảnh số như các nền tảng tìm kiếm (Google, Bing,..) và kênh truyền thông xã hội Social media (Facebook, Instagram,…).
5. Khả năng đo lường
Inbound Marketing đo lường dễ dàng và nhanh chóng
Môi trường của Inbound Marketing là môi trường số hóa, hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ đo lường hiệu quả như: Google Analytics, Youtube Analytics,…
Outbound Marketing khó khăn trong việc đo lường
Nếu chỉ chạy trên nền tảng số, sự hạn chế trong khả năng đo lường đã được xóa bỏ nhờ các công cụ trực tuyến hỗ trợ. Nhưng nếu bạn chạy một chiến dịch lớn kết hợp cả 2 nền tảng online và offline thì sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí để có thể đo lường ‘tương đối’ về tính hiệu quả.
Tại sao Outbound Marketing không còn thịnh hành như trước?
Thích nghi với xu thế tiêu dùng trong thời đại số
Chúng ta đang ở thời đại 4.0 và hành vi của con người từ khi internet phát triển đã thay đổi rất nhiều. Bên cạnh đó, có rất nhiều hình thức truyền tải thông tin đến người xem mà không khiến họ cảm thấy khó chịu.
Ngày nay, khách hàng không còn bị động trong việc tìm kiếm thông tin nữa. Nói cách khác, người dùng giờ đây đã nhận ra rằng họ mới là trung tâm trong mọi mô hình tìm kiếm, lan tỏa thông tin. Họ có quyền quyết định xem về bất kỳ sản phẩm, dịch vụ mà họ cảm thấy cần thiết và hứng thú.
Chính vì vậy, Outbound Marketing đã dần bị soán ngôi độc tôn bởi Inbound Marketing trong mô hình Marketing.
Tiết kiệm chi phí cho Marketing
Hiệu quả của Outbound Marketing trong việc giúp khách hàng định vị thương hiệu thông qua các chiến dịch quảng bá quy mô là rất đáng kể. Nhưng chi phí chi trả cho Outbound Marketing lại rất không hề nhỏ chút nào.
Tiết kiệm chi phí cho Marketing
Một chiến dịch Outbound Marketing tầm cỡ có thể lên đến hàng chục triệu đồng trong khi với số tiền đó, bạn hoàn toàn đủ sức để thực thi mô hình Inbound Marketing mang đến hiệu quả dài lâu.
Vậy nếu có một cách thức khác hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí hơn thì chắc chắn nó sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp. Và đó chính là Inbound Marketing.
Giảm thiểu sự ảnh hưởng của các công cụ giới hạn quyền riêng tư
Outbound Marketing đang bị ảnh hưởng khá lớn bởi sự siết chặt với các chính sách của Google.
Điển hình như hình thức Email Marketing, hiệu quả không còn cao như trước đây.
Google hiện rất thắt chặt chính sách về quyền riêng tư cho người dùng, lạm dụng gửi quá nhiều email đến cùng một tài khoản sẽ bị hệ thống xếp vào spam.
Trong khi đó, Inbound Marketing lại gần như không bị ảnh hưởng bởi chính sách hay các công cụ giới hạn quyền riêng tư của người dùng.
Hiện tại, các trải nghiệm của người dùng trên hệ thống công cụ tìm kiếm hay các trang mạng xã hội đang ngày càng được cải thiện.
07 cách để có một chiến lược Outbound Marketing hiệu quả
1. Phân đoạn đối tượng của bạn
Trước khi chi tiền cho bất kỳ chiến dịch nào hãy thực hiện một số nghiên cứu về nơi đối tượng tìm thấy thông tin, thời gian và cách họ sử dụng thông tin để phân đoạn đối tượng tiếp cận.
Outbound Marketing sẽ giúp bạn đặt quảng cáo trả phí ở những nơi mà bạn có thể gặp được những người mua lý tưởng. Thay vì bạn phải chi tiền để đặt một quảng cáo trước mặt người tiêu dùng không quan tâm đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.
2. Chọn công nghệ/Kênh phù hợp
Hãy lựa chọn và xác định công nghệ/kênh đáp ứng tất cả các yêu cầu bên ngoài của bạn và tạo ra hiệu quả tối đa đến tệp khách hàng mục tiêu.
Lựa chọn kênh outbound Marketing phù hợp
Sau khi khởi chạy chiến dịch ban đầu, bạn sẽ sử dụng kết quả do hệ thống tạo ra để phân tích và tinh chỉnh chiến lược quay số nhằm tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch, tối đa hóa ROI.
3. Đơn giản hóa thông điệp của bạn
Khi tạo bất kỳ loại quảng cáo nào (quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo trên mạng xã hội, thư trực tiếp, quảng cáo radio, …), hãy đảm bảo mọi thứ đơn giản chỉ hướng khán giả của bạn đến một hành động duy nhất mà bạn muốn.
4. Chỉ liên hệ với những ai muốn được liên hệ
Đừng bận tâm đến việc gọi điện cho tất cả mọi người; điều này sẽ không chỉ lãng phí thời gian của bạn mà còn của họ. Hãy nhớ liên hệ với những người gần đây đã tương tác trên trang web của bạn hoặc những người có sự quan tâm đáng kể đến sản phẩm.
Sử dụng điện thoại của bạn một cách khôn ngoan để giúp đỡ khán giả và không làm họ sợ hãi hoặc làm phiền họ trước khi họ sẵn sàng nghe ý kiến của bạn.
5. Tạo nội dung hữu ích và có liên quan
Phải chắc chắn rằng bạn đang cung cấp giá trị cho khán giả của mình. Một cách tuyệt vời để tiếp tục cung cấp nội dung hữu ích và phù hợp cho khán giả của bạn là hãy phân tích các chỉ số trong quá khứ và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.
6. Sử dụng kịch bản để tăng sự hài lòng của khách hàng
Một kịch bản có sẵn có thể nâng cao đáng kể hiệu quả của các chiến dịch Outbound Marketing của bạn bởi những thông tin liên lạc nhất quán, tự tin và đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn.
7. Giao tiếp và chuẩn bị cho nhân viên trước những thay đổi
Có thể những thay đổi trong tương lai sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn, các đại lý hay khách hàng lại không hoan nghênh điều này. Vì thế hãy sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra.
Outbound Marketing là gì bạn đã rõ rồi đúng không. Từ sự khác biệt giữa Inbound vs Outbound Marketing đến cách thức hoạt động của Outbound Marketing.
Bên cạnh đó, cách để Outbound Marketing hoạt động một cách hiệu quả mà Song Lê vừa nói bên trên sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức Marketing phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Mặc dù, có nhiều nhược điểm xong vẫn không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Outbound Marketing.