Yếu tố nào ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trong SEO?

Đăng ngày: 22-05-2019

Thứ hạng tìm kiếm trong SEO là gì?

Thứ hạng tìm kiếm trong SEO có thể hiểu là khả năng, tần suất xuất hiện của một trang web khi người dùng nhập các từ khóa SEO liên quan đến nội dung website đó trên các công cụ tìm kiếm.
 
Nếu trang web hoặc link trang web bất kì xuất hiện nhiều ở các trang đầu của hiển thị kết quả tìm kiếm hay thậm chí là các vị trí đầu trang, ta có thể nói website này có thứ hạng tìm kiếm trong SEO tốt và được đánh giá cao bởi các bộ lọc tìm kiếm.
 
SEO là viết tắt của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, bao gồm các hoạt động tối ưu hóa các trang web để có thứ hạng tìm kiếm tốt hơn.
 
Trang web của bạn nên được xuất hiện trên trang đầu tiên, trong vòng 10 kết quả đầu bởi vì 95% người dùng sẽ không bấm qua trang thứ hai
 
Việc sở hữu các trang web có thứ hạng tìm kiếm trong SEO cao sẽ rất hữu ích vì nó giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với các đối tượng khách hàng đến từ Google, Bing… nhanh, nhiều và hiệu quả hơn.
 
Và để có thể nhận được thứ hạng tìm kiếm luôn ở mức cao, ổn định, trang web chính của bạn cần được chăm sóc, tối ưu và cập nhật thường xuyên. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như on-page, off-page, nội dung content, hệ thống URL…
 
Trong bài viết này, Song Lê sẽ giới thiệu với bạn “Top 10 yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trong SEO” . Với từng yếu tố này, bạn có thể lên kế hoạch cải thiện và tối ưu để có đươc thứ hạng tìm kiếm trong SEO như mong muốn!
 

1. URL có thể truy cập được

Điều đầu tiên trong các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trong SEO là bạn phải cung cấp đúng loại URL phù hợp với các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, đó là URL mà bot của Google có thể dễ dàng tiếp cận và thu thập thông tin.
 
Nói cách khác, Google phải có khả năng truy cập URL và xem nội dung trang web của bạn để bắt đầu hiểu trang đó là gì. Để giúp các bot truy cập trang hiệu quả, bạn sẽ cần:
 
Tệp robots.txt cho Google biết nơi có thể và không thể tìm kiếm thông tin trang web của bạn
Sơ đồ trang web cụ thể liệt kê tất cả các trang của bạn. Nếu bạn đang chạy một trang web WordPress, bạn có thể thiết lập chức năng này thông qua công cụ SEO Yoast . Nếu không, thì bạn cũng có thể sử dụng các trình tạo sơ đồ trang web trực tuyến.
Ngoài ra, việc kích hoạt chứng chỉ SSL cũng là cần thiết vì trong thời gian gần đây Google đã bắt đầu đưa yếu tố bảo mật, xác thực vào tiêu chí đánh giá trang web của họ.

2. Tốc độ trang web (bao gồm tốc độ trang trên thiết bị di động)

Tốc độ trang web đã được đánh giá là một trong những yếu tố xếp hạng SEO chính trong nhiều năm qua. Google muốn cải thiện trải nghiệm của người dùng trên web và các trang web tải nhanh sẽ chắc chắn được đánh giá cao hơn những trang không được tối ưu yếu tố này. 
 
Gần đây, Google đã công bố một bản cập nhật thuật toán công cụ tìm kiếm và phần lớn các nội dung này tập trung vào tốc độ trang web trên các thiết bị di động.
 
“Cập nhật tốc độ” sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến các trang web từ tháng 7 năm , vì vậy nếu trang web của bạn không tải nhanh trên thiết bị di động, nó có thể bị phạt và không sở hữu được thứ hạng tìm kiếm trong SEO như mong muốn.
 
Nếu thiết kế website của bạn được xây dựng với nền tảng WordPress, bạn có thể tham khảo thêm các cách để tối ưu trang của mình thông qua WPBeginner.

3. Thân thiện với các thiết bị di động

Độ thân thiện với các thiết bị di động cũng là một trong các yếu tố xếp hạng SEO cho trang web của bạn. Nhiều người sử dụng thiết bị di động nhiều hơn máy tính để bàn để truy cập web và đó là một lý do khiến Google thay đổi thuật toán xếp hạng các kết quả tìm kiếm dựa vào thiết bị di động. 
 
Thống kê cho thấy người dùng ngày nay sử dụng thiết bị di động để truy cập web nhiều hơn người dùng sử dụng máy tính bàn, laptop
 
Những điều bạn cần tối ưu cho phần này gồm:
 
Trang web của bạn có đáp ứng tự động thay đổi kích thước để phù hợp với thiết bị đang dùng để truy cập hay không? Nếu chưa, hãy tối ưu nó
Sử dụng phông chữ lớn để dễ đọc trên màn hình nhỏ
Khả năng truy cập và khả năng điều hướng, bao gồm việc dễ dàng nhấn vào các menu
Đảm bảo rằng nội dung thiết yếu không bị ẩn bởi các quảng cáo trung gian
Từ bây giờ, bạn cũng có thể sử dụng công cụ kiểm tra độ thân thiện với thiết bị di động của website bạn tại đây: Mobile Testing Tool

4. Tuổi thọ tên miền website

60% các trang web có xếp hạng tìm kiếm hàng đầu của Google đều có tên miền tồn tại ít nhất từ ba năm trở lên.
 
Theo dữ liệu từ nghiên cứu của Ahrefs trên hai triệu trang web đã cho thấy rằng có rất ít trang web hoạt động dưới một năm đạt được thứ hạng đó. Vì vậy, nếu trang web của bạn đã hoạt động được một thời gian, và đã tối ưu hóa nó bằng cách sử dụng các mẹo trong bài viết này, trang của bạn đã có nhiều cơ hội giành thứ hạng cao hơn những trang khác. 

5. Nội dung được tối ưu hóa

Chúng tôi đã nói rất nhiều về nội dung và những ảnh hưởng của no trong xếp hạng của Google SEO. Đó là bởi vì nó là một trong ba yếu tố xếp hạng tìm kiếm hàng đầu của Google.
 
Các hoạt động liên quan đến nội dung mà bạn có thể tìm hiểu bao gồm nghiên cứu từ khóa, thiết lập bộ từ khóa, xây dựng nội dung “fresh”, chất lượng…
 
Một yếu tố xếp hạng SEO quan trọng cần phải biết là nội dung trùng lặp. Đối với SEO, nội dung nguyên bản, mới mẻ luôn tốt nhất. Và nếu bạn có nội dung tương tự, hãy cho Google biết nên xếp hạng nội dung nào cao hơn bằng cách đặt cho nó một URL chuẩn.
 

6. Kỹ thuật SEO

Một số kỹ thuật SEO cần thiết để có được thứ hạng tốt hơn bao gồm:
 
Sử dụng cụm từ khóa trong tiêu đề trang, đây là nơi đầu tiên Google xem xét để xác định nội dung nào có liên quan đến tìm kiếm nào. Bạn sẽ thấy tiêu đề trang là dòng đầu tiên của kết quả tìm kiếm.
Sử dụng thẻ tiêu đề để hiển thị phân cấp nội dung. Nếu tiêu đề của bạn được định dạng là h1, thì bạn sử dụng h2 hoặc h3 cho các tiêu đề phụ.
Tạo mô tả meta cho cả người đọc và bao gồm cụm từ khóa của bạn. Mô tả meta được sử dụng mặc định tối đa là 160 kí tự, nhưng gần đây Google đã gia tăng con số này lên mức dài hơn. 
Sử dụng cụm từ khóa trong thẻ alt hình ảnh để hiển thị cách hình ảnh có liên quan đến nội dung chính. Google cũng có một tìm kiếm hình ảnh, đó là một cách khác để mọi người tìm thấy nội dung của bạn.
Vị trí phù hợp, sử dụng đánh dấu lược đồ để cho Google biết loại nội dung bạn đang sản xuất.

7. Trải nghiệm người dùng

Trong một thời gian ngắn, Google đã sử dụng các trí tuệ nhân tạo để xếp hạng các trang web tốt hơn. Điều này bao gồm các tín hiệu khác ảnh hưởng đến xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Đó là:
 
Tỷ lệ nhấp chuột – phần trăm người nhấp chuột để truy cập trang web của bạn sau khi xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
Tỷ lệ thoát, đặc biệt là pogosticking – số lượng người thoát ra một lần nữa, thông số này thể hiên trang web của bạn không cung cấp cho họ những gì họ muốn
Thời gian dừng – khoảng thời gian người dùng ở lại trên trang web của bạn sau khi họ click chuột vào xem một bài viết bất kì.
 
Nếu một người truy cập vào trang web của bạn, không thích nó và thoát ra, thì Google sẽ nghĩ rằng trang web của bạn không liên quan đến nhu cầu của họ. Nếu có quá nhiều người dùng thực hiện hành động này, thì bạn có thể thấy sẽ khó khăn hơn cho trang web của mình đạt được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. 
 
Do đó, việc tối ưu trải nghiệm người dùng cũng là một trong các yếu tố cần xem xét nếu bạn muốn có thứ hạng tìm kiếm trong SEO.
 

8. Các link liên kết

Như chúng tôi đã đề cập trong nhiều bài viết trước đó, website được xây dựng trên các liên kết, hệ thống backlinks… vì vậy các liên kết tự nhiên là một tín hiệu xếp hạng SEO quan trọng. Có ba loại liên kết mà bạn cần xem xét:
 
Liên kết Inbound
Liên kết Outbound
Liên kết nội bộ
Google sử dụng các liên kết inbound như một cách để giúp xác định mức độ có thẩm quyền và có liên quan của nội dung trên trang web của bạn.
 

9. Các tín hiệu xã hội

Khi mọi người chia sẻ nội dung của bạn trên các mạng xã hội, đó là một dấu hiệu khác cho thấy nó có giá trị. Mặc dù đây không phải yếu tố chính quyết định đến thứ hạng của website của bạn, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các trang xếp hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm của Google thường có nhiều lượt chia sẻ.
 
Vì lý do này mà trong nhiều chiến lược SEO của các doanh nghiệp ngày nay có công đoạn seeding, share các nội dung lên các kênh truyền thông xã hội để nhận được sự phổ biến rộng rãi hơn.
 

10. Thông tin chính xác về doanh nghiệp

Mẹo này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến các khu vực địa phương cụ thể. Sự có hoặc thiếu các thông tin kinh doanh của công ty là một trong những yếu tố ảnh hưởng xếp hạng SEO địa phương nhất.
 
Dạng hiển thị thông tin doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm
 
Do đó, hãy đảm bảo thông tin doanh nghiệp của bạn có đầy đủ trên website, ví dụ như:
 
NAP – tên, địa chỉ, số điện thoại
Danh sách doanh nghiệp trên Google Doanh nghiệp của tôi và Facebook
Đánh giá trên cả các trang web đó và trên các thư mục có liên quan như Yelp và các thư mục khác
Cụm từ tìm kiếm địa phương phù hợp
Theo từng thời điểm, các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng SEO sẽ liên tục được thay đổi để mang lại những trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng, cũng như theo kịp những sự phát triển công nghệ mới nhất.
 
Do đó, bên cạnh các yếu tố mà chúng tôi đã cung cấp, bạn nên không ngừng cập nhật và theo dõi những thuật toán mới, những cách đánh giá thứ hạng của công cụ tìm kiếm để có thể kịp thời điều chỉnh, tối ưu và giữ thứ hạng ổn định cho website của mình.
 
Chúc bạn thành công!